Bạn đang dự định tìm một đơn vị nào đó thiết kế website nhưng hiện nay trên thị trường có quá nhiều nền tảng thiết kế web. Trong số đó, WordPress lại được đông đảo người sử dụng nhưng cũng có không ít ý kiến trái chiều khiến bạn băn khoăn không biết liệu có nên chọn WordPress không? Vậy thì hãy đọc bài viết này! Puramu sẽ đào sâu về WordPress để bạn có thể đưa ra quyết định: “Liệu có nên thiết kế website bằng WordPress hay không?”.

Trước tiên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về WordPress là gì trước nhé!

WordPress là gì?

WordPress là hệ thống quản trị nội dung mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP và sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. Không chỉ những lập trình viên mà cả những người dùng bình thường cũng có thể tạo trang web WordPress chỉ trong khoảng thời gian ngắn tìm hiểu về nền tảng. Cũng bởi thế mà hiện nay, WordPress được tin dùng và sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới, đặc biệt với các công ty nhỏ đến vừa. Với các công ty lớn có tiếng, WordPress thường được sử dụng trong một số phần của website.

Ví dụ:

  • The New York Times sử dụng WordPress cho blog và một số phần khác của website.
  • Coca-Cola sử dụng WordPress cho một số trang web khu vực.
  • Sony Music sử dụng WordPress cho blog và một số trang web nghệ sĩ.
  • eBay sử dụng WordPress cho một số trang web bán hàng.
WordPress là gì?
WordPress là gì?

Có nên thiết kế website bằng WordPress hay không?

Để có thể trả lời chính xác cho câu hỏi “Có nên thiết kế website bằng WordPress hay không?” Chúng ta cần tìm hiểu ưu và nhược điểm khi thiết kế website bằng WordPress.

Ưu điểm của website WordPress

1. Thời gian có website nhanh

WordPress là hệ thống quản trị nội dung mã nguồn mở. Vì thế nên thời gian triển khai thiết kế website có thể diễn ra nhanh chóng. Với website theo yêu cầu, lập trình viên sẽ không phải phát triển backend (phần quản trị của hệ thống) từ đầu nên thời gian có website sẽ dao động từ 10-14 ngày. Còn với website theo mẫu, thời gian có website còn nhanh hơn nữa. Các theme WordPress có sẵn giúp các đơn vị thiết kế triển khai website nhanh chóng chỉ trong vài giờ đến vài ngày tuỳ vào mức độ tuỳ chỉnh.

Thời gian có website nhanh
Thời gian có website nhanh

2. Chi phí thiết kế web phải chăng

Nhờ mã nguồn mở có sẵn của WordPress giúp tiết kiệm công sức thiết kế mà thiết kế website bằng WordPress có giá thành phải chăng. Lựa chọn WordPress làm nền tảng quản trị nội dung cho website là một lựa chọn kinh tế cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp mới startup hay các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nếu bạn có thời gian, bạn có thể tự học thiết kế website bằng WordPress với chi phí 0 đồng. Nếu không, hiện nay trên thị trường có các dịch vụ thiết kế website bằng WordPress giá dao động chỉ từ vài triệu đến vài chục triệu đảm bảo phù hợp cho tất cả các quy mô doanh nghiệp. Bạn cần cân nhắc lựa chọn đơn vị thiết kế website uy tín và website đảm bảo mọi kỹ thuật hiện đại để chinh chiến trên thị trường online là được!

Chi phí thiết kế website bằng WordPress phải chăng
Chi phí thiết kế website bằng WordPress phải chăng

3. Cộng đồng hỗ trợ rộng lớn

WordPress là nền tảng được sử dụng phổ biến không chỉ trên thế giới mà còn tại Việt Nam. Do đó, WordPress có sẵn nguồn tài liệu hướng dẫn rộng lớn và cộng đồng hỗ trợ đông đảo. Nếu bạn gặp vấn đề khó khăn gì khi sử dụng, bạn có thể lên Google, YouTube hay các group về WordPress tìm kiếm giải pháp. Hoặc nếu bạn không may gặp đơn vị thiết kế website không ổn, bạn có thể dễ dàng tìm các đơn vị khác tốt hơn thiết kế lại hay chỉnh sửa web cho bạn mà không phải tốn chi phí và thời gian làm lại từ đầu. Sử dụng WordPress, bạn sẽ không phải phụ thuộc vào bất kỳ đơn vị nào.

WordPress có cộng đồng hỗ trợ rộng lớn
WordPress có cộng đồng hỗ trợ rộng lớn

4. Dễ quản trị

WordPress được phát triển cho những người dùng không biết gì về lập trình nên các thao tác quản trị web đều đã được đơn giản hoá, dễ hiểu và dễ vận hành. Hệ thống quản trị đã được cập nhật qua nhiều năm để phù hợp cho một cộng đồng lớn sử dụng. Do đó, bạn có thể dễ dàng training và phân công từng hạng mục công việc cho các nhân viên bên dưới quản trị web.

5. Đa dạng tính năng và giao diện cho website

WordPress hiện có hơn 60.000 plugin (các ứng dụng mở rộng tính năng) và 12.000 theme (giao diện) miễn phí có sẵn trong thư viện WordPress.org. Bạn có thể thoả thích lựa chọn giao diện, thêm tính năng hay mở rộng tính năng cho website của mình. Hầu như mọi tính năng, giao diện bạn cần cho website đều có, các thao tác cài đặt để sử dụng cũng đơn giản.

6. Website thân thiện với công cụ tìm kiếm

Mã nguồn của WordPress được thiết kế để hỗ trợ SEO khá tốt. Thêm vào đó, WordPress còn cung cấp thêm nhiều công cụ và plugin để tối ưu hóa website một cách triệt để. Vì ngoài cấu trúc web chuẩn SEO thì các nội dung bạn tạo ra cũng cần chuẩn SEO. Do đó, sử dụng thêm các plugin hỗ trợ tối ưu cấu trúc, nội dung và tốc độ web là sự bổ trợ cần thiết không kém cho website. Sử dụng nền tảng WordPress, bạn sẽ dễ dàng triển khai các chiến lược SEO hiệu quả và tăng độ hiển thị của website trên các công cụ tìm kiếm.

Website thiết kế bằng WordPress thân thiện với các công cụ tìm kiếm
Website thiết kế bằng WordPress thân thiện với các công cụ tìm kiếm

7. Đa dạng loại hình website

WordPress là một nền tảng lý tưởng cho hầu hết mọi loại website, từ trang blog cá nhân đến website giới thiệu, website tin tức, website bán hàng,… Với người dùng không biết gì về lập trình, họ vẫn có thể tạo mọi loại trang web đơn giản thông qua theme và plugin. Còn với các lập trình viên, nhờ vào nền tảng mã nguồn mở có sẵn, họ có thể lập trình, tùy biến mạnh mẽ để tạo nên bất cứ website phức tạp nào.

Nhược điểm của website WordPress

1. Bảo mật

Nền tảng mã nguồn mở của WordPress mang lại nhiều lợi ích cho website đã thu hút một cộng đồng người dùng lớn. Tuy nhiên, điều này lại là một nhược điểm bảo mật của website WordPress. Các hacker thường xuyên nhắm vào các website WordPress do mã nguồn mở dễ xâm nhập và số lượng website WordPress dồi dào.

Để bảo vệ website khỏi các mối đe dọa này, người dùng WordPress cần áp dụng các biện pháp bảo mật nâng cao và thường xuyên bảo trì, cập nhật các plugin, theme và cập nhật chính nền tảng WordPress. Tuy nhiên, quá trình cập nhật cần được thực hiện một cách thận trọng để tránh gây ra xung đột. Với các website sử dụng nhiều plugin và theme, việc quản lý có thể trở nên phức tạp và tốn nhiều thời gian.

Các website thiết kế bằng WordPress thường là đối tượng mà các hacker nhắm tới
Các website thiết kế bằng WordPress thường là đối tượng mà các hacker nhắm tới

2. Tốc độ tải trang

Khi sử dụng website WordPress, tốc độ tải trang có thể chậm đi nếu các dữ liệu không được tối ưu và quản lý hiệu quả. Đây không phải là vấn đề của riêng website WordPress mà là của cả các nền tảng website khác. Vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ của website, có thể là chủ quan và cũng có thể là khách quan. Để cải thiện tốc độ tải trang, website cần được tối ưu hóa, chọn hosting phù hợp, sử dụng các công cụ tăng tốc website, quản lý các plugin và theme (nếu có) một cách hiệu quả.

3. Hiệu suất

WordPress đáp ứng tốt với các website nhỏ và vừa. Với các website lớn, cần kết hợp nhiều yếu tố kỹ thuật hỗ trợ như caching, tối ưu hoá web, sử dụng cơ sở hạ tầng máy chủ thích hợp. Tuy nhiên, với các website có cơ sở dữ liệu cực lớn hoặc lưu lượng truy cập rất cao, WordPress sẽ không thể xử lý tốt.

4. Tiêu tốn nhiều tài nguyên máy chủ

Website WordPress tiêu tốn nhiều tài nguyên máy chủ hơn hẳn các nền tảng khác. Với các website sử dụng nhiều plugin hoặc có lưu lượng truy cập cao thì chi phí hosting cho website tương đối cao hoặc cần cấu hình máy chủ mạnh mẽ cho website để đảm bảo website hoạt động trơn tru và ổn định.

Vậy có nên thiết kế website bằng WordPress hay không?

Ngày nay, WordPress đã trở thành một trong những nền tảng phát triển website hàng đầu, đặc biệt là khi bạn cần một giải pháp nhanh chóng, hiệu quả với chi phí thấp. Nền tảng WordPress sẽ đáp ứng các tiêu chí: Dễ sử dụng, dễ quản trị, dễ tuỳ biến, dễ mở rộng và có sẵn nhiều tài nguyên hỗ trợ cho một website. Tuy nhiên, WordPress sẽ không phải là lựa chọn tốt cho website trong các trường hợp sau:

  • Yêu cầu bảo mật website cực kỳ cao.
  • Yêu cầu hiệu suất web cực kỳ tối ưu.
  • Website có lượng truy cập lớn, website cần tính năng phức tạp hay website lớn phải quản lí lượng lớn cơ sở dữ liệu.

Liệu có nên thiết kế website bằng WordPress hay không? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích làm website của bạn, kỹ năng kỹ thuật của bạn và ngân sách bạn có. Hãy cân nhắc thật kỹ mọi thứ Puramu đã đề cập nhé!

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thể đưa ra quyết định có nên thiết kế website bằng WordPress hay không. Nếu bạn cần thiết kế website, bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế website tại Puramu nhé! Đến với Puramu, website của bạn sẽ được thiết kế theo các tiêu chuẩn website hiện đại nhất.