Kiến thức

Chọn thiết kế website theo mẫu hay thiết kế website theo yêu cầu

Cập nhật lần cuối:
Thiết kế website theo mẫu hay theo yêu cầu

Khi quyết định thiết kế website chắc hẳn đại đa số mọi người sẽ cân nhắc giữa thiết kế website theo mẫu với thiết kế website theo yêu cầu. Và không biết nên chọn cái nào. Mỗi lựa chọn đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, từ chi phí, thời gian triển khai, khả năng tùy chỉnh đến việc thể hiện tinh thần của thương hiệu. Mọi yếu tố đều cần được cân nhắc thận trọng. Vậy làm sao để biết lựa chọn nào phù hợp với bạn nhất? Hãy cùng Puramu đi sâu vào phân tích và tìm ra câu trả lời trong bài viết này nhé!

Thiết kế website theo mẫu là gì?

Thiết kế website theo mẫu là website được phát triển dựa trên các mẫu có sẵn. Khi chọn website theo mẫu, bạn sẽ được lựa chọn các mẫu giao diện web đã được thiết kế sẵn. Những mẫu website này thường được tạo ra dựa trên những xu hướng thiết kế phổ biến và đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của người dùng. Website của bạn sẽ có giao diện và tính năng y như website mẫu. Các yếu tố như logo, hình ảnh, màu sắc, nội dung sẽ được thay đổi theo thương hiệu của bạn. Bạn có thể yêu cầu thêm một số hiệu ứng, tính năng nhưng khá hạn chế do không phải tính năng nào cũng được hỗ trợ.

Ưu điểm

  • Chi phí rẻ: Các web mẫu đã được thiết kế sẵn, các tính năng cũng đơn giản. Chỉ cần thay đổi vài thứ là có website hoàn thiện. Vì thế nên website theo mẫu sẽ có chi phí thấp hơn so với thiết kế website theo yêu cầu. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp sẽ yêu cầu bạn trả thêm phí hằng năm để được họ hỗ trợ và cập nhật cho website.
  • Tiết kiệm thời gian: Website theo mẫu là website khá đơn giản. Chỉ mất vài giờ hoặc vài ngày là bạn có thể sở hữu một website hoàn thiện.
Website theo mẫu có đa dạng các mẫu, phù hợp với nhiều ngành nghề
Website theo mẫu có đa dạng các mẫu, phù hợp với nhiều ngành nghề

Nhược điểm

Giao diện website có thể bị trùng lặp

Một mẫu website được sử dụng cho nhiều website nên giao diện website của bạn sẽ bị trùng lặp với các website khác. Do đó, website của bạn sẽ không có được dấu ấn thương hiệu riêng và không thể gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Ngoài ra, có nhiều website sử dụng chung một mẫu nên dễ bị khai thác lỗ hổng bảo mật từ mã nguồn mở.

Tính năng và khả năng tùy biến hạn chế

Website theo mẫu chạy trên một hệ thống có cấu trúc được tạo sẵn nên sẽ bị giới hạn tuỳ chỉnh hay mở rộng chức năng. Bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn thêm các tính năng phức tạp hơn như biểu mẫu hoặc chức năng thương mại điện tử hoặc tùy chỉnh sâu hơn. Do đó, có thể không đáp ứng 100% yêu cầu của bạn được.

Các website mẫu sẽ có đầy đủ các tính năng cơ bản cho một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, nó có thể không phù hợp với dữ liệu thực tế của doanh nghiệp. Hay không đáp ứng được một số đặc thù riêng của doanh nghiệp. Do đó bạn sẽ gặp vài rắc rối trong quá trình tuỳ chỉnh website.

Ví dụ: Website bán hàng cần hiển thị nhiều thuộc tính sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, website mẫu chỉ cho phép hiển thị một số thuộc tính cơ bản. Nếu bạn cố gắng chỉnh sửa hoặc chèn thêm tính năng vào thì chi phí rất cao. Mọi người chọn website theo mẫu để tiết kiệm chi phí nên việc đó là không khả thi.

Không tương thích với tất cả các thiết bị, trình duyệt

Thông thường, một số website theo mẫu chỉ có thể tương thích tốt với một số thiết bị thôi. Vì thế nên trải nghiệm của người dùng trên thiết bị không tương thích sẽ không được tốt. Ngoài ra, một số website theo mẫu không được tối ưu SEO gây ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp.

Website tải chậm

Code của trang web theo mẫu khá cồng kềnh do tích hợp nhiều module, themeplugin. Vì thế dẫn đến việc tăng dung lượng lưu trữ và làm chậm tốc độ tải trang. Mặc dù trang web không sử dụng hết tất cả các tính năng được cung cấp nhưng nó vẫn phải chịu các vấn đề do dung lượng code dư thừa gây ra.

Tuy nhiên, nhiều website theo mẫu load khá chậm
Tuy nhiên, nhiều website theo mẫu load khá chậm

Thiết kế website theo yêu cầu là gì?

Thiết kế website theo yêu cầu là website được phát triển dựa trên các yêu cầu, ý tưởng và mục tiêu cụ thể của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Khác với việc sử dụng các mẫu website có sẵn, thiết kế website theo yêu cầu đảm bảo website sẽ phù hợp hoàn toàn với tinh thần thương hiệu và nhu cầu của doanh nghiệp. Chọn thiết kế website theo yêu cầu, website của bạn không những có giao diện đẹp mắt, ấn tượng mà còn có các tính năng phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ưu điểm

  • Giao diện độc đáo: Website được thiết kế theo yêu cầu riêng của doanh nghiệp nên sẽ không bị trùng lặp với bất cứ website nào trên thị trường. Website sẽ được khoác lên mình đúng cá tính của thương hiệu. Do đó, tạo nên sự chuyên nghiệp và khác biệt cho doanh nghiệp.
  • Tính năng mạnh mẽ: Website theo yêu cầu có thể đáp ứng các tính năng phù hợp với nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp bạn, bất kể tính năng đó phức tạp đến đâu. Doanh nghiệp còn có thể dễ dàng tuỳ chỉnh hay nâng cấp các tính năng mới trong tương lai. Điều mà website theo mẫu khó có thể đáp ứng được. Thêm vào đó, website còn dễ dàng sử dụng và quản lý.
  • Website được tối ưu cho SEO: SEO là tiêu chí quyết định thành bại của website. Website chuẩn SEO là quy tắc bất di bất dịch mà website thiết kế theo yêu cầu phải có. Ngoài ra, website theo yêu cầu còn đảm bảo được các tiêu chí khác như tốc độ, khả năng tương thích với mọi thiết bị, bảo mật,..
  • Tăng hiệu quả kinh doanh: Khi một website được thiết kế dựa trên nhu cầu cụ thể của một doanh nghiệp, nó sẽ phục vụ khách hàng hiệu quả hơn. Từ đó, tăng tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu và giữ chân khách hàng.
  • Sở hữu và kiểm soát trang web tuyệt đối: Một trong những ưu điểm nổi bật của thiết kế website theo yêu cầu là quyền sở hữu và kiểm soát mã nguồn, dữ liệu trang web tuyệt đối. Vì thế, bạn không phải lo lắng việc nhà cung cấp ngừng cung cấp dịch vụ hoặc thay đổi điều khoản dịch vụ.

Nhược điểm

  • Thời gian có website lâu: Website thiết kế theo yêu cầu phải lập trình mọi thứ từ đầu theo yêu cầu của doanh nghiệp và tuân theo các yêu cầu cụ thể. Vì thế, website theo yêu cầu mất thời gian hoàn thiện lâu hơn so với website theo mẫu. Với những website yêu cầu tính năng hay thiết kế phức tạp thì thời gian hoàn thiện sẽ càng lâu hơn. Bạn cũng phải dành thời gian cùng công ty thiết kế website bàn bạc, feedback và duyệt thiết kế,…
  • Chi phí cao: Thiết kế website theo yêu cầu sẽ có giá thành cao hơn so với website theo mẫu. Mặc dù bạn phải bỏ ra chi phí cao vào ban đầu nhưng khả năng tùy chỉnh, linh hoạt và độc đáo của nó có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn trong dài hạn.
  • Khó hình dung website: Ban đầu, bạn sẽ khó hình dung ra website hoàn thiện sẽ trông ra sao. Website sẽ được hoàn thiện dần theo từng giai đoạn. Ban đầu chỉ là một Wireframe sau đó đến bản thiết kế website. Chúng sẽ luôn được điều chỉnh dựa trên phản hồi từ bạn và giải pháp kỹ thuật từ phía team lập trình. Vì thế, phải cho đến khi thiết kế giao diện web hoàn thiện thì bạn mới thấy được website thành phẩm của bạn.
Những điều không thể tránh khỏi khi thiết kế website theo yêu cầu
Những điều không thể tránh khỏi khi thiết kế website theo yêu cầu

Nên chọn thiết kế website theo mẫu hay thiết kế website theo yêu cầu

Lựa chọn thiết kế website theo mẫu hay thiết kế website theo yêu cầu phụ thuộc vào nhu cầu, ngân sách và mục tiêu của bạn.

Website theo mẫu sẽ phù hợp với:

  • Cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ, ngân sách còn hạn chế.
  • Doanh nghiệp không có nhiều yêu cầu đặc biệt hay cần tính năng phức tạp. Chỉ cần website cơ bản để giới thiệu công ty, sản phẩm/dịch vụ.
  • Các sự kiện, chiến dịch quảng cáo ngắn hạn, không cần phát triển lâu dài trong tương lai.
  • Đơn giản là bạn cần website ngay để hoạt động, không có nhiều thời gian để chờ đợi.
  • Bạn chỉ cần một website tạm thời để trải nghiệm. Sau quá trình trải nghiệm, bạn biết website mình cần gì hay định hình được thương hiệu phát triển như thế nào. Lúc đó, bạn mới đầu tư vào website chuyên nghiệp hơn như website theo yêu cầu.
Thiết kế website theo mẫu tiết kiệm chi phí đáng kể
Thiết kế website theo mẫu tiết kiệm chi phí đáng kể

Thiết kế website theo yêu cầu sẽ phù hợp với:

  • Các doanh nghiệp lớn hay các doanh nghiệp mới muốn xây dựng thương hiệu chuẩn chỉnh ngay từ đầu.
  • Doanh nghiệp muốn có website giao diện đẹp, độc đáo, quyền kiểm soát và tuỳ chỉnh cao.
  • Website cần nhiều tính năng hay các tính năng đặc thù. Ví dụ như: Website bán hàng, bất động sản, y tế, giáo dục,…
  • Bạn muốn tăng lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường online đầy sôi động như hiện nay.
Website theo yêu cầu sẽ có giao diện chuyên nghiệp dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp
Website theo yêu cầu sẽ có giao diện chuyên nghiệp dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp

Tổng kết

Qua bài viết này, Puramu đã đưa ra các so sánh giữa thiết kế website theo mẫu với thiết kế website theo yêu cầu. Hy vọng có thể giúp bạn chọn được giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ thiết kế website, đừng ngần ngại liên hệ Puramu qua hotline 039.395.0385 hoặc để lại yêu cầu tư vấn bên dưới.

Tại Puramu, chúng tôi cung cấp cả dịch vụ thiết kế website theo mẫu và thiết kế website theo yêu cầu. Puramu là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên về thiết kế website. Chúng tôi luôn áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào website của khách hàng. Đến với Puramu, bạn không chỉ hài lòng với website ở hiện tại mà còn cả ở tương lai. Vì bạn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ trọn đời khi chọn Puramu.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website?

Một trong những việc bạn phải làm khi mới bắt đầy xây dựng thương hiệu đó chính là tạo website. Không phải ai cũng có nhiều kiến thức về website nên có…

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website
Cập nhật lần cuối:
Favicon là gì? Cách tạo và thay đổi favicon cho website

Ngoài địa chỉ website mà Puramu đã đề cập trước đó thì Favicon cũng là một trong những thứ không thể thiếu trong khâu chuẩn bị làm website. Chắc hẳn…

Favicon là gì?
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
Cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Bạn có biết website và ứng dụng sau khi hoàn thiện phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương không? Website bạn đã có logo “Đã thông báo” hay…

Hướng dẫn đăng ký bộ công thương
Cập nhật lần cuối: