Kiến thức

Cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn đăng ký bộ công thương

Bạn có biết website và ứng dụng sau khi hoàn thiện phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương không? Website bạn đã có logo “Đã thông báo” hay “Đã đăng ký” chưa? Nếu chưa thì hãy lướt xuống xem Puramu hướng dẫn cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương và thực hiện ngay để đảm bảo tuân thủ pháp luật nhé!

Tại sao phải thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Tuân thủ pháp luật

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP: Thương nhân, tổ chức có website hay ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) phải thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương (BCT).

Thông báo website với Bộ Công Thương là tuân thủ pháp luật
Thông báo website với Bộ Công Thương là tuân thủ pháp luật

Nghị định cũng nêu rõ bạn cần:

  • Thông báo website ngay khi website được thiết kế xong hoàn chỉnh.
  • Hoàn thành thủ tục đăng ký website trước khi website đi vào hoạt động chính thức. Khi đó, website mới được thực hiện các hoạt động thương mại như: Bán hàng hóa, xúc tiến thương mại, cung ứng dịch vụ trên môi trường mạng.

Các trang web đã thông báo và đăng ký sẽ chịu sự quản lý của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẽ kiểm soát nội dung và hoạt động của các website để đảm bảo an ninh trên không gian mạng. Việc đăng ký website với Bộ Công Thương là điều bắt buộc và là nghĩa vụ tuân thủ pháp luật của mỗi cá nhân hay tổ chức. Đồng thời hạn chế rủi ro về mặt pháp lý cho website hay ứng dụng sau này.

Được đảm bảo bởi Nhà nước

Khi bạn thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương thành công nghĩa là website của bạn đang được hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Mọi hoạt động trên website được hợp pháp hoá một cách công khai và minh bạch. Điều này đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ được bảo hộ theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho website.

Tăng độ uy tín cho website

Các website sau khi thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương thành công sẽ được cấp logo từ Bộ Công Thương để gắn ở cuối trang web. Logo đó có thể là logo màu xanh “Đã thông báo với Bộ Công Thương”. Cũng có thể là logo màu đỏ “Đã đăng ký với Bộ Công Thương”. Ngoài ra, logo còn dẫn link đến trang thông tin quản lý về thương mại điện tử của Bộ Công Thương để xác nhận website bạn đã được thông báo hoặc/và đăng ký thành công. Điều này nhằm hạn chế trường hợp các trang web tự ý giả mạo logo. Các trang web giả mạo logo sẽ không có được link này.

Khi website bạn có logo đăng ký với Bộ Công Thương sẽ giúp tăng độ uy tín cho website của bạn trong mắt của khách hàng. Website bạn đăng ký với BCT thành công cũng là minh chứng cho thấy bạn kinh doanh hợp pháp. Các mặt hàng không vi phạm sở hữu trí tuệ hay bị cấm kinh doanh. Do đó, khách hàng sẽ yên tâm hơn khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ từ website của bạn do quyền và lợi ích của họ được đảm bảo bởi pháp luật.

Website nào phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương?

Website nào phải thông báo với Bộ Công Thương?

Theo Điều 27 và Điều 53 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định: Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website TMĐT bán hàng phải thông báo với Bộ Công Thương.

Theo khoản 8 Điều 3 nghị định 52 nêu rõ: Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. Như vậy, chỉ cần website có các hoạt động xúc tiến thương mại như quảng cáo, giới thiệu hình ảnh, thông tin của sản phẩm thì website đó được xếp vào website thương mại điện tử bán hàng.

Website nào phải thông báo với Bộ Công Thương?
Website nào phải thông báo với Bộ Công Thương?

Tóm lại, các website và ứng dụng thương mại điện tử bán hàng cần thông báo với Bộ Công Thương.

Website nào phải đăng ký với Bộ Công Thương?

Theo Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP quy định: Thương nhân, tổ chức phải đăng ký với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng. Bên cạnh đó, website cũng phải hoàn thiện thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Logo bộ công thương cấp khi website đăng ký thành công với bộ công thương
Logo bộ công thương cấp khi website đăng ký thành công với bộ công thương

Theo khoản 2 Điều 25 Nghị định 54/2013/NĐ-CP nêu rõ: Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

Sàn giao dịch thương mại điện tử

Là website cho phép người dùng tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán trên đó. Các hoạt động đó có thể là: đăng tin rao vặt, mua bán, trao đổi như chotot.vn, 5giay.vn,… Hay cho phép tạo gian hàng trực tuyến như vatgia, enbac,… Hay đại diện người dùng bán hàng và thu phí dịch vụ. Sàn giao dịch TMĐT trong Nghị định 54 không bao gồm các website giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Website khuyến mại trực tuyến

Là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại.
Ví dụ: vietbox.vn, hotdeal.vn, ebay.vn,…

Website đấu giá trực tuyến

Là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, tổ chức, cá nhân khác có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó. Ví dụ: vinid.net, shopee.vn, handheld.com, cungmua.vn,…

Tóm lại, các website và ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT cần đăng ký với Bộ Công Thương.

Hình phạt khi không thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Theo Điều 62 Nghị định 98/2020/NĐ-CP: Xử phạt hành chính các trường hợp sau:

  • Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng khi không thông báo website hoặc ứng dụng TMĐT với Bộ Công Thương.
  • Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng khi không đăng ký website hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
  • Đình chỉ hoạt động TMĐT từ 06 tháng đến 12 tháng nếu vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.
Hình phạt khi không thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương
Hình phạt khi không thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Hướng dẫn cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Hiện nay, bạn có thể tự thực hiện thông báo và đăng ký website trực tiếp với Bộ Công Thương trên website quản lý về thương mại điện tử của Bộ Công Thương. Bạn sẽ không phải mất một khoản phí nào khi thực hiện thủ tục này. Ngoài ra, với các khách hàng sử dụng dịch vụ thiết kế website của Puramu còn được chúng tôi hỗ trợ thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương hoàn toàn miễn phí!

Trước tiên, bạn cần kiểm tra xem website bạn có đáp ứng đủ các điều kiện sau không nhé:

  • Có đầy đủ thông tin về Chủ sở hữu website, các Thương nhân khác tham gia bán hàng trên website.
  • Có đầy đủ các tính năng của một website/ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Chủ sở hữu website/ứng dụng phải là Thương nhân hoặc tổ chức có ngành nghề kinh doanh phù hợp.

Nếu đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, bạn theo dõi tiếp các hướng dẫn thực hiện thủ tục thông báo và đăng ký với Bộ Công Thương dưới đây nhé!

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Lưu ý: Bạn cần chuẩn bị Bản scan giấy phép đăng ký kinh doanh (hoặc giấy tờ tương đương) và Mã số thuế để hoàn thành bước này.

Truy cập vào website quản lý về thương mại điện tử của Bộ Công Thương. Ở góc phải trên cùng nhấp vào mục đăng ký. Lúc này, trang Đăng ký mở tài khoản sẽ hiện ra. Đầu tiên, bạn cần chọn loại tài khoản bạn muốn tạo (cá nhân, thương nhân, tổ chức). Lưu ý rằng, nếu đăng ký website thì chỉ có hai đối tượng là thương nhân hoặc tổ chức. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin vào biểu mẫu bên dưới rồi nhấp vào nút Đăng ký.

Đăng ký tài khoản là bước đầu tiên khi thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương
Đăng ký tài khoản là bước đầu tiên khi thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Sau 03 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được email thông báo kết quả từ Bộ Công Thương.

  • Nếu hồ sơ đăng ký được duyệt, bạn sẽ nhận được mail thông báo đăng ký tài khoản thành công. Thêm vào đó, bạn sẽ được cấp tài khoản đăng nhập để thực hiện tiếp bước 2.
  • Nếu hồ sơ đăng ký bị từ chối bạn cần xem xét lại lý do từ chối của Bộ Công Thương và tiến hành sửa chữa, khắc phục rồi thực hiện đăng ký lại. Bạn có thể phản hồi lại mail hoặc liên hệ với Bộ Công Thương qua số điện thoại nếu không may có nhầm lẫn xảy ra.
  • Nếu nội dung mail yêu cầu sửa đổi hay bổ sung thông tin, bạn cần thay đổi hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 2: Khai báo hồ sơ

Sau khi tài khoản đã được duyệt, bạn đăng nhập tài khoản như trong mail cung cấp. Tiếp theo, chọn “Thông báo website bán hàng” hoặc “Đăng ký website cung cấp dịch vụ” tuỳ theo nhu cầu của bạn. Sau đó, bạn tiến hành điền đầy đủ các thông tin về website vào biểu mẫu.

Hướng dẫn cách khai báo hồ sơ khi thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương
Hướng dẫn cách khai báo hồ sơ khi thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Tại đây, bạn cần phải cung cấp các thông tin như:

  • Website: Tên miền website, đơn vị hosting website đang dùng.
  • Kinh doanh: Tên chủ sở hữu, cách thức hoạt động (sản phẩm, giá, vận chuyển, thanh toán).

Các bản scan giấy tờ bạn cần chuẩn bị như:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với thương nhân. Hay Quyết định thành lập đối với cơ quan tổ chức. Hay Chứng minh nhân dân đối với cá nhân.
  • Đề án hoạt động.
  • Đơn đăng ký đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Mẫu hợp đồng cung cấp dịch vụ, các điều kiện giao dịch chung (nếu có).

Lưu ý:

  • Sau khi chọn xong các tệp, bạn nhớ nhấp vào mục Tải lên để file đó lưu vào hệ thống.
  • Bạn tải các mẫu Đề án, Quy chế, Đơn đăng ký tại đây nhé!
  • Nếu có việc bận khi đang nhập biểu mẫu, bạn có thể lưu hồ sơ để quay lại tiếp tục sau bằng cách nhấp vào mục Lưu nhé!

Khi đã hoàn thành, bạn nhấp vào Gửi hồ sơ để hoàn tất việc thông báo, đăng ký website nhé!

Nhận kết quả

Đăng ký website với bộ công thương

Sau 07 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được email thông báo kết quả từ Bộ Công Thương.

  • Nếu hồ sơ đăng ký được duyệt, bạn sẽ nhận được mail thông báo đăng ký website thành công. Bạn sang bước 3 để thực hiện tiếp bước tiếp theo nhé!
  • Nếu nội dung mail yêu cầu sửa đổi hay bổ sung thông tin, bạn cần thay đổi hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Nếu hồ sơ đăng ký bị từ chối bạn cần xem xét lại lý do từ chối của Bộ Công Thương và tiến hành sửa chữa, khắc phục rồi thực hiện đăng ký lại. Bạn có thể phản hồi lại mail hoặc liên hệ với Bộ Công Thương qua số điện thoại nếu không may có nhầm lẫn xảy ra.
Thông báo website với bộ công thương

Sau 03 ngày làm việc, bạn sẽ nhận được email thông báo kết quả từ Bộ Công Thương.

  • Nếu hồ sơ đăng ký được duyệt, bạn sẽ nhận được mail xác nhận thông tin. Bạn chờ tiếp 03 ngày làm việc tiếp theo, bạn sẽ nhận được một đoạn mã từ Bộ Công Thương để gắn logo “Đã thông báo” lên website. Thế là xong!
  • Nếu nội dung mail yêu cầu sửa đổi hay bổ sung thông tin, bạn cần thay đổi hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
  • Nếu hồ sơ đăng ký bị từ chối bạn cần xem xét lại lý do từ chối của Bộ Công Thương và tiến hành sửa chữa, khắc phục rồi thực hiện đăng ký lại. Bạn có thể phản hồi lại mail hoặc liên hệ với Bộ Công Thương qua số điện thoại nếu có nhầm lẫn xảy ra.

Lưu ý: Trong vòng 10 ngày làm việc bạn phải gửi thông tin bổ sung cho Bộ Công Thương. Nếu không, hồ sơ thông báo của trang web sẽ bị chấm dứt. Bạn cần thực hiện thông báo lại từ đầu nếu muốn thông báo website với Bộ Công Thương lần nữa.

Theo quy trình trên sẽ mất 09 ngày làm việc để thông báo website với Bộ Công Thương thành công. Thời gian có thể kéo dài lâu hơn nếu hồ sơ của bạn cần sửa đổi, bổ sung thông tin.

Bước 3: Nộp hồ sơ giấy đến Bộ Công Thương

Sau khi đăng ký website online thành công, bạn cần gửi bộ hồ sơ đăng ký (bản giấy) về địa chỉ của Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số).

Sau 05 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được một đoạn mã để gắn logo lên trang web nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ. Thế là bạn có thể gắn Logo “Đã đăng ký” do Bộ Công Thương cấp lên website. Khi khách hàng nhấp vào Logo, họ sẽ được đưa đến trang thông tin website TMĐT của Bộ Công Thương. Tại đây sẽ hiển thị thông tin website của bạn đã đăng ký thành công với Bộ Công Thương. Ngoài ra, còn có thông tin tên miền, tên doanh nghiệp, MST, địa chỉ, số điện thoại công ty bạn.

Nộp hồ sơ giấy đến Bộ Công Thương
Nộp hồ sơ giấy đến Bộ Công Thương

Lưu ý:

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo đăng ký website online thành công, nếu bạn không gửi hồ sơ đăng ký (bản giấy) thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống của bạn sẽ bị huỷ. Bạn cần đăng ký lại từ đầu nếu muốn đăng ký website với Bộ Công Thương lần nữa.

Theo quy trình trên sẽ mất 15 ngày làm việc để đăng ký website với Bộ Công Thương thành công. Thời gian có thể kéo dài lâu hơn nếu hồ sơ của bạn cần sửa đổi, bổ sung thông tin.

Tổng kết

Trên đây là hướng dẫn tất tần tật cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương. Bên cạnh đó, Puramu cũng cung cấp thêm những thông tin liên quan xoay quanh vấn đề này. Hy vọng giúp ích cho bạn trong quá trình thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương. Một bật mí nho nhỏ với bạn! Chỉ cần bạn sử dụng một dịch vụ bất kì của Puramu, bạn sẽ được chúng tôi hỗ trợ thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương hoàn toàn miễn phí, bạn nhé!

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Cách chỉnh sửa URL trong WordPress

Bạn băn khoăn không biết thay đổi URL trang web WordPress được không? Cách chỉnh sửa URL trong WordPress không ảnh hưởng đến website hiện tại…

Chỉnh sửa url trong web WordPress
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
Favicon là gì? Cách tạo và thay đổi favicon cho website

Ngoài địa chỉ website mà Puramu đã đề cập trước đó thì Favicon cũng là một trong những thứ không thể thiếu trong khâu chuẩn bị làm website. Chắc hẳn…

Favicon là gì?
Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn cài đặt và nâng cấp plugin WordPress

Khi đã làm việc với WordPress thì cài plugin là việc thiết yếu và cơ bản mà bạn phải nắm được. Nhờ các tính năng của plugin bạn có thể tạo một website…

Hướng dẫn cài đặt plugin cho WordPress
Cập nhật lần cuối: