Kiến thức

Hướng dẫn cài đặt và nâng cấp plugin WordPress

Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn cài đặt plugin cho WordPress

Khi đã làm việc với WordPress thì cài plugin là việc thiết yếu và cơ bản mà bạn phải nắm được. Nhờ các tính năng của plugin bạn có thể xây dựng một website hoàn chỉnh. Cài plugin đơn giản thôi và có nhiều cách để cài. Trước khi đi vào hướng dẫn cài đặt plugin WordPress, chúng ta cùng xem lại khái niệm “Plugin là gì?” nhé!

Plugin là gì?

Plugin WordPress là phần mềm do các nhà phát triển website xây dựng và lập trình các tính năng, chức năng dành cho website WordPress. Việc của bạn là cài plugin đó vào WordPress, ngay lập tức tính năng đó sẽ được thêm vào website của bạn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về plugin và cách chọn plugin chất lượng bạn đọc bài này nhé!

Hướng dẫn cài đặt plugin WordPress

Cài plugin WordPress giống như việc cài ứng dụng trên điện thoại bạn vậy. Nó giúp bạn thêm các tính năng vào trang web một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cách 1: Cài đặt plugin WordPress trực tiếp từ thư viện WordPress

Trong thư viện plugin của WordPress có hơn 50.000 plugin miễn phí có sẵn phục vụ nhu cầu của bạn. Đây cũng là cách đơn giản và thuận tiện nhất để bạn cài plugin.

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Đăng nhập vào trang quản trị admin WordPress.
  • Bước 2: Nhấp vào menu Plugins trong Dashboard WordPress, chọn mục Add New. Tại đây bạn có thể tìm các plugin miễn phí trong thư viện này.
  • Bước 3: Nếu bạn đã thấy plugin bạn cần thì sang thẳng bước 4. Nếu chưa thì tại ô tìm kiếm, gõ tên plugin bạn muốn tìm. Các plugin liên quan sẽ được hiển thị. Nếu bạn chưa biết sẽ cài plugin gì bạn có thể nhập tính năng bạn cần.
  • Bước 4: Chọn Install Now để cài plugin bạn cần. Sau khi plugin được cài xong, bạn sẽ thấy nút Activate, bạn nhấn vào để kích hoạt là xong.
Cài đặt plugin WordPress trực tiếp từ thư viện WordPress
Cài đặt plugin WordPress trực tiếp từ thư viện WordPress

Cách 2: Cài đặt plugin WordPress bằng cách upload lên WordPress

Cách này dùng để tải các plugin không có sẵn trong thư viện plugin WordPress. Thông thường là các plugin trả phí từ các nhà cung cấp bên thứ ba.

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Sau khi đã tải plugin bạn muốn cài về máy, đăng nhập vào trang quản trị admin WordPress.
  • Bước 2: Nhấp vào menu Plugins trong Dashboard WordPress, chọn mục Add New.
  • Bước 3: Nhấp vào Upload Plugin để tải plugin lên. Bạn sẽ thấy một thông báo hiện lên để chọn file zip từ máy tính. Chọn Choose File->Install Now.
  • Bước 4: Sau khi plugin được cài xong, bạn sẽ thấy thông báo yêu cầu kích hoạt plugin. Bạn nhấp vào Activate Plugin để kích hoạt là xong.
Cài đặt plugin WordPress bằng cách upload lên WordPress
Cài đặt plugin WordPress bằng cách upload lên WordPress

Cách 3: Cài đặt plugin WordPress bằng giao thức FTP

Một số hosting giới hạn dung lượng tệp tin tải lên Dashboard. Vì vậy, bạn sẽ không thể tải được plugin dung lượng lớn bằng hai cách trên. Với trường hợp này, mọi người thường chọn cài plugin bằng giao thức FTP.

FTP là viết tắt của File Transfer Protocol. Đây là giao thức giúp truyền tải tập tin và dữ liệu từ máy tính cá nhân lên máy chủ và ngược lại thông qua mạng TCP và mạng Internet. Giao thức FTP được nhiều doanh nghiệp chọn sử dụng để quản lý các tập tin trên server giúp website được vận hành ổn định.

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Tải plugin bạn muốn cài về máy và giải nén nó.
  • Bước 2: Mở FTP Client mà bạn đang sử dụng. Sau đó kết nối đến hosting của bạn.
  • Bước 3: Truy cập vào thư mục /wp-content/plugins của WordPress. Sau đó upload thư mục plugin đã được giải nén lên hosting.
  • Bước 4: Nhấp vào menu Plugins một lần nữa. Bạn sẽ thấy các plugin bạn đã tải ở đây. Chọn mục Inactivate để dễ dàng thấy plugin vừa tải lên. Nhấp vào Activate để kích hoạt plugin. (như trong hình bên dưới)
Cài đặt plugin WordPress bằng giao thức FTP
Cài đặt plugin WordPress bằng giao thức FTP

Cách nâng cấp/cập nhật plugin đã cài

WordPress là mã nguồn mở luôn được cập nhật để ngày càng hoàn thiện hơn. Vì thế, các nhà phát triển bên thứ ba luôn phải ra mắt các phiên bản mới của plugin để đảm bảo plugin luôn tương thích với WordPress. Đồng thời giúp cải thiện các tính năng, sửa lỗi, cải thiện chất lượng code của plugin.

Cập nhật các plugin WordPress thường xuyên sau khi cài đặt plugin giúp cải thiện bảo mật, hiệu suất của trang web WordPress của bạn.

Cách 1: Nâng cấp plugin WordPress trực tiếp từ trang quản trị admin WordPress

Trước khi nâng cấp plugin bạn cần:

  • Backup (sao lưu) dữ liệu trước để dễ dàng khôi phục lại trang web trong trường hợp không may xảy ra lỗi mất hết dữ liệu.
  • Xem trước thông tin xem phiên bản mới của plugin có tương thích với phiên bản WordPress hiện tại không:
    • Vào menu Plugins, nếu plugin có bản cập nhật mới bạn sẽ thấy thông báo dưới plugin như hình bên dưới.
    • Nhấp vào View version X detail để xem WordPress Version và PHP Version (X: tên phiên bản của plugin). Bạn hãy xem các phiên bản đó có phù hợp với website hiện tại của bạn hay không.
    • Kiểm tra ok rồi bạn nhấp Install Update Now để cập nhật plugin.
Plugin có bản cập nhật mới tại trang quản lí plugin
Plugin có bản cập nhật mới tại trang quản lí plugin
Kiểm tra sự tương thích của plugin với website trước khi update
Kiểm tra sự tương thích của plugin với website trước khi update

Cách 2: Nâng cấp plugin WordPress thông qua giao thức FTP

Nếu cách trên bạn thực hiện gặp lỗi, bạn có thể sử dụng giao thức FTP để cập nhật plugin.

Trước tiên, bạn nên backup dữ liệu và xem trước bản cập nhật mới của plugin có tương thích với phiên bản WordPress hiện tại không. Nếu chưa biết cách làm bạn có thể kéo lên cách 1 để xem Puramu hướng dẫn.

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Tải plugin bạn muốn cài về máy và giải nén nó.
  • Bước 2: Mở FTP Client mà bạn đang sử dụng. Sau đó kết nối đến hosting của bạn.
  • Bước 3: Truy cập vào thư mục /wp-content/plugins của WordPress
  • Bước 4: Sau đó upload thư mục plugin đã được giải nén lên hosting. Một thông báo sẽ hiện lên hỏi bạn có muốn ghi đè plugin cũ hay không? Nhấn ok để xác nhận. Vậy là xong. (như hình bên dưới)
Thông báo xác nhận việc ghi đè plugin
Thông báo xác nhận việc ghi đè plugin

Trên đây là các cách cài đặt và nâng cấp plugin WordPress đơn giản nhất. Có thể nói, đây là việc không thể thiếu khi làm website với WordPress. Chúc bạn thành công!

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Plugin WordPress là gì? Lưu ý khi chọn plugin?

Khi mới bắt đầu làm website bằng WordPress, bạn sẽ thường thấy mọi người hay đề cập đến plugin và thắc mắc không biết plugin WordPress là…

Plugin WordPress là gì?
Cập nhật lần cuối:
Top 5 plugin chống copy WordPress đáng dùng nhất

Nạn copy nội dung từ content, hình ảnh, video ở Việt Nam khá phổ biến. Đặc biệt là ở môi trường Internet-nơi chứa rất nhiều thông tin. Chỉ cần vài cái…

Plugin chống copy cho WordPress
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
Cách chỉnh sửa URL trong WordPress

Bạn băn khoăn không biết thay đổi URL trang web WordPress được không? Cách chỉnh sửa URL trong WordPress không ảnh hưởng đến website hiện tại…

Chỉnh sửa url trong web WordPress
Cập nhật lần cuối: