Kiến thức

Top 5 plugin chống copy WordPress đáng dùng nhất

Cập nhật lần cuối:
Plugin chống copy cho WordPress

Nạn copy nội dung từ content, hình ảnh, video ở Việt Nam khá phổ biến. Đặc biệt là ở môi trường Internet-nơi chứa rất nhiều thông tin. Chỉ cần vài cái nhấp chuột là có thể tìm thấy và copy lấy đi nội dung. Hiện nay, Việt Nam cũng chưa có những quy định rõ ràng, cụ thể về vấn đề bản quyền trên mạng xã hội. Vì vậy, cài plugin chống copy WordPress để tự bảo vệ chất xám của chính mình là vô cùng cần thiết.

Có nên sử dụng plugin chống copy WordPress?

Cài plugin chống copy WordPress ngoài việc để ngăn chặn copy nội dung chưa có sự cho phép của bạn mà còn giúp bạn:

  • Bảo vệ nội dung, công sức, chất xám của bạn: Tránh trường hợp bài viết copy từ bạn lại được hiển thị trước (có thứ hạng cao hơn) trên công cụ tìm kiếm. Bạn bỏ công sức ra viết bài lại không có thứ hạng cao trong khi đó bài copy sử dụng thêm các thủ thuật, tối ưu lại lên top. Việc này tưởng chừng như hiếm xảy ra nhưng Puramu đã vô tình thấy nhiều lần rồi.
  • Tăng tính độc quyền, chuyên nghiệp hơn.
  • Cải thiện SEO: Nội dung độc nhất là một yếu tố được Google đánh giá là phiên bản tốt, nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung trùng lặp dù là bản gốc hay copy đều không được Google đánh giá cao. Nội dung trên blog của bạn càng khác biệt thì càng trở nên uy tín hơn với Google.
  • Hiển thị chứng chỉ thể hiện bản quyền nội dung bài viết thuộc website của bạn ở cuối mỗi bài viết (tính năng của plugin Copyright Proof).
  • Chặn những truy cập không mong muốn đến website của bạn như: scraper, bot, spam. Những thứ này này liên tục truy cập gây tiêu hao băng thông của máy chủ khiến trang web bị chậm và ảnh hưởng đến trải nghiệm truy cập trang của người dùng.

Top 5 plugin chống copy WordPress đáng dùng nhất

Một tip nhỏ mà Puramu muốn gợi ý cho bạn trước khi đề cập đến các plugin hỗ trợ: Copy nội dung có thể là copy một hay nhiều đoạn nhỏ trong bài hoặc cả bài viết. Có người còn lười tới mức copy nội dung của cả website. Họ có thể đăng tải lên website của họ hoặc đăng sang các mạng xã hội khác. Vì vậy, khi bạn xuất bản một bài viết mới, nếu phù hợp bạn nên đăng nó sang tất cả mạng xã hội mà thương hiệu bạn đang sở hữu. Không may xảy ra tranh chấp thì bạn sẽ dễ chứng minh bản quyền của nội dung đó hơn là khi nó ở trên nền tảng khác.

Dưới đây, Puramu sẽ gợi ý 5 plugin chống copy WordPress đáng dùng nhất cho bạn. Mỗi plugin sẽ đáp ứng nhu cầu từ thấp đến cao cho bạn.

À, nếu bạn chưa biết cách cài Plugin WordPress thì tham khảo bài này để cài ngay plugin chống copy WordPress ưng ý bên dưới nhé!

WP Content Copy Protection & No Right Click

Đây là plugin nổi tiếng, dễ sử dụng nhưng vẫn rất mạnh mẽ. Plugin được viết bằng JavaScript và CSS kèm theo vài tính năng đặc biệt để bảo vệ nội dung của bạn. Không dừng lại tại đó, dung lượng nhẹ, quá trình cài đặt và thao tác đơn giản là lý do khiến plugin này được ưa chuộng.

Plugin WP Content Copy Protection & No Right Click
Plugin WP Content Copy Protection & No Right Click

Các tính năng trong phiên bản Free:

  • Vô hiệu hoá bôi đen chữ.
  • Vô hiệu hoá nhấp chuột phải, các tuỳ chọn context menu.
  • Tắt các tổ hợp phím CTRL+A, CTRL+C, CTRL+X, CTRL+S và CTRL+V.
  • Vô hiệu hoá tính năng sao chép, lưu hình ảnh.
  • Tuỳ chọn tắt/bật tính năng hiển thị thông báo cảnh báo khi có ai đó nhấp chuột phải hoặc lưu hình ảnh.

Phiên bản Pro còn có chế độ bảo vệ 3 lớp (Javascript, CSS, RightClick), đặt các mức bảo vệ khác nhau cho các trang và bài đăng, thêm watermark vào hình để đánh dấu bản quyền, vô hiệu hoá kéo thả hình ảnh. Chi phí để nâng cấp lên bản Pro là $36 cho một site.

Tải plugin tại đây.

WP Content Copy Protection with Color Design

Là plugin hữu ích giúp bảo vệ nội dung, dữ liệu, hình ảnh tuỳ chọn theo mong muốn của bạn. Đặc biệt là nó nhẹ và dễ sử dụng.

Plugin WP Content Copy Protection with Color Design
Plugin WP Content Copy Protection with Color Design

Các tính năng của plugin:

  • Tắt các tổ hợp phím CTRL+A, CTRL+C, CTRL+X, CTRL+P và CTRL+V.
  • Tắt tính năng bôi đen chữ.
  • Tắt tính năng tuỳ chọn hình ảnh.
  • Tắt tính năng kéo và thả hình ảnh.
  • Vô hiệu hoá các phím tắt.
  • Tắt tính năng nhấp chuột phải.
  • Bật/tắt tính năng bảo vệ khỏi copy cho trang và bài đăng tuỳ chọn.
  • Tuỳ chọn ẩn hoặc hiển thị thông báo cảnh báo khi khách truy cập nhấp chuột phải vào nội dung trang. Bạn có thể chọn màu cho thông báo này để phù hợp với màu sắc chủ đạo trên trang web của bạn.

Tải plugin tại đây.

Secure Copy Content Protection and Content Locking

Sau khi cài đặt, plugin sẽ tự động tắt các thao tác cơ bản như: nhấp chuột phải, sao chép và dán, bôi đen nội dung, phím tắt sao chép trên bàn phím, kéo thả hình ảnh,.. trên trang web của bạn. Hơn thế nữa, nó còn vô hiệu hóa tính năng kiểm tra phần tử từ trình duyệt ngăn không cho người khác xem mã nguồn và đánh cắp nội dung từ trang web của bạn.

Đặc biệt, plugin còn có tính năng khoá các phần nội dung mà các plugin khác không có. Khách truy cập cần có mật khẩu để đọc nội dung đã khoá. Tính năng này giúp bạn khoá một phần nội dung chính có giá trị của mình tạo tính tò mò cho người đọc. Hoặc bạn có thể chọn hiển thị nội dung bị khoá trong một thời gian cụ thể. Hết thời gian, nội dung sẽ biến mất. Nhiều trang web nổi tiếng, uy tín như New York Times, Financial Times đã sử dụng cách này. Kết quả là số lượt đăng ký email, đăng ký thành viên tăng cao trên các trang web này. Nếu bạn đang cần thu thập thêm email cho chiến dịch của mình thì plugin này rất hữu ích cho bạn.

Secure Copy Content Protection bản Free và Pro
Secure Copy Content Protection bản Free và Pro

Tính năng trên phiên bản Pro

Theo Puramu thì các tính năng trên phiên bản Free của plugin này đã quá tuyệt cho bạn rồi. Nhưng nếu bạn cần hơn thế nữa thì hãy xem qua các tính năng cho phiên bản Pro:

  • Chế độ tự động thêm watermark (chèn logo) vào hình ảnh
  • Bảo vệ khỏi sao chép theo bài đăng, phân loại bài đăng
  • Bảo vệ khỏi sao chép dựa trên các cấp độ thành viên của khách truy cập
  • Block Rest API
  • Front/back blocker
  • Thanh toán nội dung trả phí qua Paypal

Giá cho phiên bản Pro là $20.

Tải plugin tại đây.

Plugin WPShield Content Protector

Tải plugin tại đây.

Tích hợp 15 trình bảo vệ nội dung giúp nội dung, văn bản, video, hình ảnh và cả mã nguồn của bạn được bảo vệ an toàn nhất.

plugin WPShield Content Protector
plugin WPShield Content Protector

Các tính năng trên phiên bản Free:

  • Vô hiệu hoá nhấp chuột phải.
  • Vô hiệu hoá lưu hình ảnh, video, âm thanh.
  • Vô hiệu hoá các tool lập trình.
  • Vô hiệu hoá xem mã nguồn.
  • Vô hiệu hoá tính năng in.
  • Ẩn địa chỉ email, số điện thoại với các robot thu thập thông tin.

Tính năng trên phiên bản Pro

Với plugin này, Puramu muốn chia sẻ kỹ hơn các tính năng nâng cao và độc đáo trên phiên bản Pro. Nó thật sự hiệu quả và đáng sử dụng. Plugin này có thể đảm bảo rằng những người khác không thể sao chép nội dung của bạn. Bạn cân nhắc nhé!

Vô hiệu hoá nhấp chuột phải

Điểm khác biệt là bạn có thể chọn chỉ vô hiệu hoá những tuỳ chọn liên quan đến copy nội dung blog, như: copy, paste, save as, view source code, inspect element. Do đó, bạn không phải lo lắng vấn đề trải nghiệm người dùng. Nếu khách hàng không dùng đến các tính năng bạn đã tắt thì họ cũng không nhận ra bạn đang dùng tính năng bảo vệ nội dung.

Tính năng vô hiệu hoá Inspect element

Đây là tính năng độc quyền của plugin này. Khi phát hiện công cụ dành cho lập trình bật lên thì nó sẽ xoá hết nội dung trên trang để nội dung của bạn không bị sao chép lấy đi.

Vô hiệu hoá bôi đen và copy nội dung

Bạn có thêm hai lựa chọn. Một, người truy cập vẫn có thể bôi đen văn bản nhưng không thể sao chép. Hai, người truy cập có thể sao chép văn bản của bạn nhưng văn bản này được tự động chèn link bài viết của bạn vào. Nếu khách hàng chỉ đơn giản là muốn lưu lại kiến thức thì việc gắn link sẵn sẽ giúp họ dễ dàng vào đọc lại toàn bộ bài viết của bạn khi cần thiết. Hoặc có thể họ sẽ chia sẻ vài câu hoặc đoạn nhỏ cho bạn bè thì việc này cũng không làm họ khó chịu.

Vô hiệu hoá tuỳ chọn tải video, hình ảnh, file âm thanh

Link những tệp này sẽ được gỡ bỏ để tránh trường hợp hotlink làm giảm hiệu suất trang web của bạn.

Bảo vệ trang web khi người truy cập tắt JavaScript trên trình duyệt của họ

Hiển thị thông báo cảnh báo, xóa nội dung trang và hiển thị một trang trống.

Vô hiệu hoá nút in

Bạn có thể bật tính năng in kèm watermark vào nội dung in cho người dùng.

Vô hiệu hoá những tiện ích chặn copy trên trình duyệt

Với các tính năng xịn xò như trên bạn phải chi $49/năm để sở hữu phiên bản Pro.

Đây là plugin cực kỳ hữu ích khi nó có thể vừa chống sao chép vừa chứng minh quyền sở hữu và bảo vệ nội dung của bạn.

Bạn có thể chứng minh quyền sở hữu nội dung của bạn bằng nhiều cách với plugin này. Sử dụng chứng chỉ Digiprove hoặc chọn chứng nhận nội dung hoặc chọn giấy phép cho bài đăng. Nó sẽ được đặt ở cuối mỗi bài viết bạn chọn.

Tải plugin Copyright Proof
Tải plugin Copyright Proof

Plugin thậm chí còn lưu lại các IP cố gắng sao chép nội dung của bạn. Bạn có quyền chặn các địa chỉ IP này để bảo vệ trang web và nội dung của bạn chống lại kiểu tấn công Brute-force, DDoS hoặc là những IP hay boom hàng trên web của bạn.

Và tất nhiên, plugin cung cấp cho bạn tất cả các công cụ cần thiết để bảo vệ nội dung của bạn như: Vô hiệu hoá nhấp chuột phải vào hình ảnh và nội dung, các tuỳ chọn sao chép,..

Quan trọng nhất là nó miễn phí. Nhanh tay tải nó về sử dụng nhé!

Lưu ý: Tất cả các plugin không thể chống copy 100%. Nếu họ quyết tâm lấy nội dung của bạn thì vẫn có thể lấy bằng các công cụ, thủ thuật lập trình. Cùng đọc mục tiếp theo để biết cách bảo vệ quyền lợi của bạn khi đã bị copy nội dung nhé!

Nên làm gì khi website bị copy nội dung, hình ảnh?

Đầu tiên, bạn nên liên lạc với chủ website đã sao chép nội dung của bạn yêu cầu họ gỡ nội dung đó xuống hoặc trích dẫn nguồn đầy đủ. Bình thường các thông tin liên hệ sẽ ở đầu trang, chân trang, trang liên hệ hoặc nút gọi hotline. Nếu họ không đồng ý thì bạn báo cáo với Google bằng công cụ Google Webmaster tool. Khi báo cáo của bạn được duyệt, Google sẽ gỡ bỏ tất cả link copy nội dung bạn phản ánh trên công cụ tìm kiếm.

Song song với việc sử dụng plugin chống copy WordPress, bạn cũng nên tham khảo giải pháp bảo vệ nội dung từ trang web DMCA.COM để bảo vệ bài viết được tốt hơn. DMCA sẽ thông báo với bạn khi bài viết bạn bị copy. Khi xảy ra tranh chấp thì DMCA cũng sẽ cung cấp bằng chứng bảo vệ bạn. Puramu đã có bài viết chi tiết về công cụ này, bạn nhấp vào đây để đọc nhé! Hiện nay, Puramu cũng đang sử dụng dịch vụ của DMCA.COM để bảo vệ nội dung trên website của mình.

Puramu hy vọng với các thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ nội dung website của mình! Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ thiết kế website, đừng ngần ngại liên hệ Puramu qua hotline 039.395.0385 hoặc để lại yêu cầu tư vấn bên dưới.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Plugin WordPress là gì? Lưu ý khi chọn plugin?

Khi mới bắt đầu làm website bằng WordPress, bạn sẽ thường thấy mọi người hay đề cập đến plugin và thắc mắc không biết plugin WordPress là…

Plugin WordPress là gì?
Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn cài đặt và nâng cấp plugin WordPress

Khi đã làm việc với WordPress thì cài plugin là việc thiết yếu và cơ bản mà bạn phải nắm được. Nhờ các tính năng của plugin bạn có thể tạo một website…

Hướng dẫn cài đặt plugin cho WordPress
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
Cách thêm Font Awesome vào WordPress

Bài trước Puramu đã hướng dẫn bạn cách chèn Font Awesome Icons vào Photoshop rồi. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm cách chèn icon trong…

Cách thêm Font Awesome vào WordPress
Cập nhật lần cuối: