Kiến thức

DMCA là gì? Cách đăng ký DMCA Protected cho website

Cập nhật lần cuối:
DMCA là gì? Hướng dẫn cách đăng ký DMCA Protected cho website

Ở bài viết trước, Puramu đã giới thiệu cho bạn top 5 plugin chống copy WordPress đáng dùng nhất. Trong bài viết này, Puramu sẽ giới thiệu thêm một lớp bảo vệ mới bảo vệ nội dung website và tác quyền của bạn trên website nữa là DMCA. Cùng tìm hiểu DMCA là gì và cách đăng ký DMCA Protected cho website nhé!

DMCA là gì?

DMCA là từ viết tắt của cụm từ Digital Millennium Copyright Act, dịch sang tiếng việt nghĩa là: đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ.

DMCA là đạo luật bản quyền của Hoa Kỳ được tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua vào năm 1998 với nội dung bảo vệ bản quyền và tác quyền của các sản phẩm kỹ thuật số, tác phẩm điện tử trên các nền tảng số. Đạo luật này giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến vi phạm bản quyền trên Internet.

DMCA là gì? DMCA là từ viết tắt của cụm từ Digital Millennium Copyright Act
DMCA là gì? DMCA từ viết tắt của cụm từ Digital Millennium Copyright Act

Tại quốc gia Hoa kỳ, các hình phạt đối với hành vi vi phạm bản quyền được áp dụng theo đạo luật DMCA. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đạo luật DMCA không có hiệu lực pháp lý trực tiếp. Vì thế, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) chỉ thực hiện nhiệm vụ thông báo và gỡ bỏ nội dung vi phạm bản quyền theo chính sách của DMCA. Điều này cũng xảy ra tương tự với các quốc gia khác ngoài Hoa Kỳ.

DMCA.COM là gì? Có phải DMCA và DMCA.COM là một?

DMCA.COM là trang web cung cấp dịch vụ quản lý và bảo vệ bản quyền nội dung số trên Internet cho người dùng, các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp. Các dịch vụ của DMCA.COM được tuân theo quy định của đạo luật DMCA. Thuật ngữ DMCA mà mọi người ở Việt Nam hay nhắc tới thường để nói về dịch vụ bảo vệ nội dung của trang web DMCA.COM thay vì đạo luật DMCA.

DMCA và DMCA.COM có liên quan đến nhau nhưng không phải là một. Chúng hoạt động ở hai lĩnh vực khác biệt: một bên là lĩnh vực pháp lý và một bên là lĩnh vực thương mại. DMCA là đạo luật, trong khi DMCA.COM là trang web của một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ dựa trên các quy định của đạo luật DMCA. Mọi người thường nhầm lẫn DMCA và DMCA.COM là do thuật ngữ DMCA mọi người hay đề cập.

DMCA.COM là gì?
DMCA.COM là gì?

Giải pháp bảo vệ nội dung từ trang web DMCA.COM

Chính trên trang web DMCA.COM cũng cung cấp giải pháp bảo vệ nội dung theo quy định của đạo luật DMCA. DMCA.COM có 2 dịch vụ dành cho các cá nhân hay tổ chức sở hữu website mà bạn có thể chọn lựa:

  1. Bảo vệ nội dung website: DMCA.COM cung cấp huy hiệu DMCA Protected để chèn vào website của bạn. Huy hiệu này chứng tỏ nội dung trên website của bạn được bảo vệ bởi trang web DMCA.COM, đồng thời ngăn chặn những kẻ có ý định đánh cắp nội dung từ website của bạn. Có hai gói: Gói Miễn phí và gói Pro với mức giá 10$/tháng. Gói miễn phí sẽ được 1 lần gỡ nội dung bị đánh cắp miễn phí kèm huy hiệu DMCA Protected. Còn gói Pro được 10 lần gỡ nội dung bị đánh cắp miễn phí kèm huy hiệu DMCA Protected.
  2. Gỡ nội dung vi phạm bản quyền: Đây là dịch vụ gỡ bỏ nội dung của bạn được đăng tải trên một trang web hay nền tảng khác mà không có sự cho phép của bạn khỏi Internet. Giá dịch vụ này là 199$ cho một nội dung cần gỡ do đội ngũ DMCA.COM thực hiện. Nếu DMCA.COM gỡ nội dung không thành công, họ sẽ hoàn lại tất cả số tiền đó cho bạn. Ngoài ra, DMCA.COM còn cung cấp gói tự gỡ nội dung dành cho quản trị viên website và lập trình viên chỉ với 10$/tháng.

Lưu ý: Các thông tin này được cập nhật vào đầu tháng 3/2024.

Giải pháp bảo vệ nội dung của trang web DMCA.COM bảo vệ nội dung nào?

Các giải pháp trên trang web DMCA.COM bảo vệ cũng như gỡ bỏ nội dung nếu nhận báo cáo vi phạm bản quyền:

  • Hình ảnh: Hình ảnh cá nhân, hình ảnh bạn tự chụp hoặc tự thiết kế, ảnh đồ hoạ.
  • Video: Video cá nhân hoặc video bạn tự quay.
  • Game.
  • Văn bản.
  • Ứng dụng và chương trình phần mềm.
  • Profile của cá nhân hoặc công ty.

Có cần đăng ký DMCA.COM nếu đã cài plugin chống copy?

Các plugin chống copy cung cấp các tính năng vô hiệu hoá các thao tác sao chép nội dung, hình ảnh trên website. Tuy nhiên, tất cả các plugin này không thể ngăn người khác copy nội dung từ website của bạn 100%. Nếu họ quyết tâm lấy nội dung của bạn, họ vẫn có thể lấy bằng các công cụ, thủ thuật lập trình.

Giải pháp bảo vệ nội dung của trang web DMCA.COM giúp bảo vệ nội dung của bạn bằng cách xử lý các vi phạm bản quyền. Cụ thể: Đội ngũ DMCA.COM sẽ làm việc với ISP để gỡ bỏ nội dung của bạn bị sao chép trên một hay nhiều trang khác nhau. Nếu bạn phát hiện bất kỳ nơi nào đánh cắp nội dung của bạn, bạn chỉ cần báo cáo với DMCA.COM và đợi họ gỡ bỏ nội dung đó. Mặc dù khi đăng ký DMCA.COM, tính năng sao chép văn bản vẫn sử dụng được nhưng huy hiệu DMCA Protected là thứ khiến các bên muốn đánh cắp nội dung trên website của bạn phải dè chừng.

Chung quy lại, plugin chống copy sẽ giúp bạn ngăn chặn hành động copy nội dung website của người khác. Còn giải pháp bảo vệ nội dung DMCA sẽ giúp bạn bảo vệ nội dung triệt để hơn. Họ có thể sao chép nội dung của bạn nhưng nội dung đó sẽ sớm bị xoá khi bạn phát hiện ra. Có thể ví von plugin chống copy là biện pháp kỹ thuật, còn giải pháp bảo vệ nội dung của trang web DMCA.COM là biện pháp pháp lý. Bạn có thể sử dụng kết hợp cả hai biện pháp này để tăng cường khả năng bảo vệ toàn diện hơn cho các nội dung trên website của mình.

Cách đăng ký DMCA Protected cho website

Cách đăng ký DMCA cho website cũng khá đơn giản. Các bạn chỉ cần thực hiện theo 3 bước bên dưới là có thể đăng ký thành công.

Bước 1: Truy cập vào website của DMCA

Nhấp vào đường link này để truy cập vào website của DMCA. Sau đó nhấn vào nút “SIGNUP” trên thanh menu để đăng ký.

Nhấn vào nút "SIGNUP" trên website của DMCA để đăng ký
Nhấn vào nút “SIGNUP” trên website của DMCA để đăng ký

Lúc này, một cửa sổ popup sẽ hiện lên để bạn có thể chọn mục đích đăng ký tài khoản. Trong trường hợp này, bạn cần nhấn vào “Get a FREE Badge” để tạo một huy hiệu bảo vệ cho website.

Chọn "Get a FREE Badge" để tạo một huy hiệu bảo vệ cho website.
Chọn “Get a FREE Badge” để tạo một huy hiệu bảo vệ cho website.

Bước 2: Tuỳ chỉnh huy hiệu và điền thông tin đăng ký

Sau khi nhấn vào “Get a FREE Badge” bạn sẽ được chuyển đến một trang khác – nơi mà bạn có thể tuỳ chỉnh huy hiệu cho phù hợp với website của bạn. Khi đã chọn được huy hiệu DMCA Protected ưng ý, bạn điền các thông tin như tên, địa chỉ email để đăng ký tài khoản. Đừng quên copy đoạn code mà DMCA tạo cho bạn để dùng cho bước sau nhé!

Tuỳ chỉnh huy hiệu DMCA Protected và điền thông tin đăng ký
Tuỳ chỉnh huy hiệu DMCA Protected và điền thông tin đăng ký

Nếu bạn có ý định dùng luôn gói pro của DMCA để được sử dụng các tính năng nâng cao cũng như tăng cường khả năng bảo vệ cho website (chi tiết bạn có thể tham khảo trên website chính thức của DMCA). Bạn copy ngay mã giảm giá: DMCASUM500 để được giảm giá 50% cho chu kì thanh toán đầu tiên nhé!

Bước 3: Chèn đoạn code được tạo vào website và kiểm tra

Bước này thì tuỳ vào mỗi website khác nhau sẽ có các cách khác nhau để chèn code vào web. Vị trí mà bạn nên chèn code là ở chân trang (footer) của website. Đừng quên kiểm tra lại xem huy hiệu đã hiển thị đúng như mong muốn chưa và điều chỉnh nếu cần nhé!

Chèn đoạn code được tạo vào website và kiểm tra
Chèn đoạn code được tạo vào website và kiểm tra

Vậy là từ nay các nội dung trên website của bạn đã được bảo vệ bởi trang web DMCA rồi! Nếu bạn phát hiện ra website nào khác sao chép nội dung của bạn một cách trái phép thì bạn có thể báo cáo ngay cho DMCA để được hỗ trợ gỡ bỏ nội dung vi phạm.

Cách báo cáo nội dung vi phạm bản quyền bằng DMCA (có mất phí)

Trang web DMCA bảo vệ nội dung của bạn bằng cách gỡ bỏ các nội dung vi phạm bản quyền khỏi website của bên vi phạm hoặc gỡ khỏi các công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, bất cứ khi nào bạn thấy nội dung của mình bị sao chép trái phép, bạn có thể thực hiện các bước sau để được hỗ trợ gỡ bỏ nội dung vi phạm:

Bước 1: Truy cập vào Form Takedown của DMCA

Bạn có thể truy cập vào website của DMCA và chọn phần “Start a Takedown” hoặc đơn giản hơn là nhấp vào đường link này để đến thẳng Form Takedown.

Truy cập vào Form Takedown trên trang web của DMCA
Truy cập vào Form Takedown trên trang web của DMCA

Bước 2: Điền thông tin chi tiết vi phạm

Bước này bạn cần điền chính xác thông tin của website vi phạm bản quyền vào form. Các thông tin cần có như sau:

  • Where is the infringing content?: Cung cấp đường link website đã sao chép nội dung của bạn.
  • Where was it copied from?: Điền đường link chứa nội dung đã bị sao chép.
  • Detailed description of the infringement that took place: Mô tả cụ thể hơn về nội dung bị sao chép. Bạn đã tạo ra nó thế nào? Bị sao chép khi nào? Tại sao bạn biết nội dung mình bị sao chép? Họ sao chép những nội dung nào của bạn, có biến tấu gì không? Thông tin càng chi tiết càng tốt.
Điền thông tin chi tiết vi phạm
Điền thông tin chi tiết vi phạm

Bước 3: Điền thông tin liên hệ

Các thông tin bạn cung cấp ở bước này sẽ được DMCA dùng để liên hệ bạn – trong trường hợp họ cần thêm thông tin từ bạn để có thể tiến hành gỡ bỏ nội dung.

Điền thông tin liên hệ
Điền thông tin liên hệ

Bước 4: Chọn dịch vụ và tiến hành thanh toán

Bạn cần chọn dịch vụ để tiến hành thanh toán ở bước này. Đối với dịch vụ Full-Service Takedown của DMCA, họ sẽ xử lý tất cả các công việc cần thiết để gỡ bỏ nội dung vi phạm. Bạn không cần làm gì hơn ngoài việc đợi phản hồi từ DMCA. Ngoài ra bạn sẽ được hoàn tiền 100% nếu việc gỡ bỏ nội dung vi phạm thất bại.

Hoặc nếu bạn đã có kinh nghiệm trong việc xử lí các vấn đề liên quan đến DMCA, bạn có thể sử dụng gói Webmasters DIY Takedown. Ở gói này, DMCA chỉ cung cấp cho bạn những công cụ cần thiết để hỗ trợ bạn trong quá trình báo cáo vi phạm.

Chọn dịch vụ báo cáo nội dung vi phạm bản quyền trên DMCA
Chọn dịch vụ báo cáo nội dung vi phạm bản quyền trên DMCA
Tiến hành thanh toán
Tiến hành thanh toán

Qua bài viết này Puramu đã cung cấp đến bạn những thông tin về DMCA là gì cũng như cách sử dụng DMCA để bảo vệ nội dung website và báo cáo các nội dung vi phạm. Hy vọng rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích bạn trong công cuộc bảo vệ nội dung trên website.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Top 5 plugin chống copy WordPress đáng dùng nhất

Nạn copy nội dung từ content, hình ảnh, video ở Việt Nam khá phổ biến. Đặc biệt là ở môi trường Internet-nơi chứa rất nhiều thông tin. Chỉ cần vài cái…

Plugin chống copy cho WordPress
Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn xây dựng nội dung từng trang cho website giới thiệu

Ngày nay, 99% người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Website chính là nơi khách hàng ưu tiên tìm đến hàng đầu vì…

Nội dung website giới thiệu
Cập nhật lần cuối:
Cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Bạn có biết website và ứng dụng sau khi hoàn thiện phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương không? Website bạn đã có logo “Đã thông báo” hay…

Hướng dẫn đăng ký bộ công thương
Cập nhật lần cuối:
8 dấu hiệu báo động thương hiệu cần nâng cấp website

Nếu một ngày bạn so sánh dữ liệu về website và nhận ra rằng: “Tỷ lệ thoát trang đang tăng và tỉ lệ chuyển đổi đang giảm” thì có thể đã đến lúc bạn cần nâng…

8 dấu hiệu báo động thương hiệu cần nâng cấp website
Cập nhật lần cuối: