Trong bài viết trước, Puramu đã giới thiệu với bạn giải pháp backup cho website để bảo vệ dữ liệu website trước các sự cố website bất ngờ xảy ra. Với hai cách backup mà Puramu đã hướng dẫn bạn, backup bằng plugin là cách dễ dàng nhất và phù hợp với đại đa số mọi người. Vì thế, trong bài viết hôm nay, Puramu sẽ tổng hợp các plugin backup cho website WordPress uy tín và tốt nhất hiện nay. Hãy đọc ngay để có thể lựa chọn plugin backup phù hợp nhất cho website WordPress của mình nhé!

Để bạn có thể nhanh chóng lựa chọn plugin ưng ý theo ngân sách của bản thân, Puramu sẽ chia ra làm 2 mục: Plugin miễn phí và plugin trả phí. Tất nhiên, các plugin miễn phí sẽ thường có bản trả phí để bạn nâng cấp tính năng sử dụng. Tuy nhiên, các tính năng ở bản miễn phí của các plugin sao lưu dưới đây đều có thể đáp ứng nhu cầu backup website từ cơ bản trở lên tuỳ thuộc vào mỗi plugin. Cùng xem nhé!

Top các plugin backup cho website WordPress miễn phí

1. UpdraftPlus

UpdraftPlus là một trong những plugin sao lưu (backup) và khôi phục (restore) website WordPress miễn phí và phổ biến nhất hiện nay. Plugin này đã được hơn 3 triệu trang web tin dùng và nhận được đánh giá rất cao từ người dùng.

Tính năng trên bản UpdraftPlus miễn phí

Plugin UpdraftPlus tích hợp với nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay.
Plugin UpdraftPlus tích hợp với nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay.

Sử dụng plugin UpdraftPlus, bạn có thể dễ dàng sao lưu toàn bộ trang web của mình bao gồm cơ sở dữ liệu, tệp tin, theme tự động theo lịch trình (cách 2, 4, 8, 12 tiếng hoặc hàng ngày/tuần/tháng) hoặc sao lưu ngay lập tức. Các bản sao lưu sẽ được tuỳ chọn lưu trữ trên máy chủ hay trên các dịch vụ đám mây như Google Drive, Dropbox, Amazon S3 và nhiều nền tảng khác. Ngoài ra, plugin UpdraftPlus còn có tính năng khôi phục các bản sao lưu trực tiếp ngay tại trang quản trị của WordPress chỉ với ba cú click chuột mà không cần phải sử dụng FTP hay truy cập vào cơ sở dữ liệu.

Tính năng trên phiên bản UpdraftPlus Premium (bản trả phí)

Trong phiên bản Premium (bản trả phí) của plugin UpdraftPlus sẽ có thêm một số tính năng bổ sung như:

  • UpdraftCentral: Tích hợp bảng điều khiển trung tâm để quản lý sao lưu, khôi phục,… cho nhiều trang web.
  • Di chuyển hay sao chép trang web đơn giản và nhanh hơn so với bản miễn phí.
  • Hỗ trợ nhiều dịch vụ lưu trữ đám mây hơn.
  • Sao lưu và khôi phục cơ sở dữ liệu và các tệp tin không thuộc WordPress.
  • Chỉ sao lưu những thay đổi mới thay vì sao lưu toàn bộ website nhiều lần giúp tiết kiệm tài nguyên máy chủ và không gian lưu trữ.
  • Tự động tìm kiếm và thay thế nội dung trong cơ sở dữ liệu theo thiết lập của bạn.
  • Khôi phục từ các plugin sao lưu khác như: BackWPup, BackupWordPress, Simple Backups,…
  • Được các nhà phát triển hỗ trợ ưu tiên
  • ,…

Bản Premium của plugin UpdraftPlus có giá dao động từ 70$/năm.

Nếu bạn thấy plugin này phù hợp với trang web của mình, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng plugin UpdraftPlus trong bài viết này nhé!

2. BackWPup

BackWPup là plugin sao lưu WordPress lâu đời và được nhiều người sử dụng. Plugin cung cấp tính năng sao lưu và khôi phục dễ dàng phù hợp cho mọi đối tượng. BackWPup cho phép bạn tạo bản sao lưu website hoàn chỉnh tự động theo chu kỳ và lưu trữ trên máy chủ hay trên các dịch vụ đám mây hay ngay cả trên máy tính của bạn. Plugin còn có tính năng gửi thông báo kết quả sao lưu thất bại hay thành công qua email của bạn. Thêm vào đó, plugin còn có tính năng kiểm tra và tối ưu hóa cơ sở dữ liệu giúp duy trì ổn định và hiệu suất cho website.

Plugin BackWPup là plugin sao lưu WordPress miễn phí đáng dùng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tính năng khôi phục ở bản miễn phí sẽ cần một chút kiến thức kỹ thuật để có thể thực hiện được.

BackWPup là plugin backup cho website WordPress lâu đời và được nhiều người sử dụng.
BackWPup là plugin backup cho website WordPress lâu đời và được nhiều người sử dụng.

Tính năng trên phiên bản UpdraftPlus Pro(bản trả phí)

Phiên bản Pro trả phí của plugin sao lưu BackWPup bổ sung thêm các tính năng nâng cao như:

  • Mã hóa kho lưu trữ sao lưu để tăng cường bảo mật.
  • Di chuyển website sang tên miền hoặc máy chủ mới.
  • Sao lưu đồng thời nhiều website con trong một mạng WordPress Multisite.
  • Gửi thông báo qua email của bạn ngay khi có sự cố xảy ra trong quá trình sao lưu.
  • Sao lưu gia tăng (chỉ sao lưu những thay đổi mới).
  • Tự động khôi phục website khi sự cố xảy ra.
  • Hỗ trợ ưu tiên từ nhà phát triển.

Bản trả phí của plugin BackWPup có giá dao động từ 69$ cho năm đầu. Nếu bạn gia hạn plugin cho năm sau sẽ được giảm lên đến 50%.

3. Duplicator

Duplicator là plugin nổi tiếng với tính năng di chuyển và sao chép website. Bạn vẫn có thể sao lưu và khôi phục trang web nhanh chóng với plugin này. Duplicator cho phép bạn backup toàn bộ trang web bao gồm cả cơ sở dữ liệu và tệp tin. Bạn có thể lưu trữ các bản sao lưu này trên máy chủ hoặc tải xuống máy tính để lưu trữ ngoại tuyến. Ngoài ra, bạn còn có thể giới hạn số lượng bản sao lưu được lưu trữ.

Plugin Duplicator
Plugin Duplicator

Ưu và nhược điểm của plugin Duplicator (chỉ xét khía cạnh mục đích sử dụng là sao lưu và khôi phục website):

  • Ưu điểm: Plugin này cực kỳ dễ sử dụng với giao diện plugin đơn giản, dễ hiểu. Vì thế, ngay cả người dùng không có kiến thức kỹ thuật vẫn có thể sử dụng dễ dàng.
  • Nhược điểm: Nếu bạn muốn backup website theo lịch trình và lưu trữ trên đám mây thì bạn cần sử dụng plugin Duplicator Pro (bản trả phí). Bản trả phí của plugin Duplicator có giá dao động từ 49.50$/năm.

4. All-in-One WP Migration and Backup

All-in-One WP Migration and Backup là một plugin WordPress mạnh mẽ giúp bạn sao lưu, di chuyển và khôi phục toàn bộ trang web của mình chỉ với vài bước đơn giản. Plugin được tạo ra để phục vụ đối tượng người dùng không có nhiều kiến thức kỹ thuật nên giao diện của plugin thân thiện kèm trình kéo và thả dễ sử dụng. Plugin còn tương thích với hầu hết hosting WordPress và hỗ trợ xuất bản sao lưu ra nhiều định dạng khác nhau.

Plugin All-in-One WP Migration and Backup
Plugin All-in-One WP Migration and Backup

Plugin được các website của chính phủ và tập đoàn lớn tin dùng như: Boeing, NASA, VW, IBM, Đại học Harvard, Đại học Stanford, Lego, P&G, Automattic, Bang California và Bang Hawaii của Hoa Kỳ. Điều này chứng tỏ độ an toàn và đáng tin cậy của plugin rất cao.

Bản miễn phí của All-in-One WP Migration and Backup sẽ có phần hạn chế hơn so với plugin UpdraftPlus. Bản này không có sẵn các tuỳ chọn backup định kỳ cũng như backup sang nhiều loại hình lưu trữ khác nhau. Để sử dụng các tính năng này cũng như mở rộng tính năng và thêm nơi lưu trữ, bạn cần phải mua các add-ons trả phí với mức giá dao động từ 69$. Tuy nhiên, nhờ vào tính năng nén toàn bộ dữ liệu backup vào một file của plugin này nên việc quản lí và khôi phục website dễ dàng hơn nhiều so với plugin UpdraftPlus.

Nếu bạn thấy plugin này phù hợp với trang web của mình, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng plugin UpdraftPlus trong bài viết này nhé!

Top các plugin backup cho website WordPress trả phí

1. Jetpack VaultPress Backup (VaultPress)

Jetpack VaultPress Backup được phát triển bởi Automattic – công ty sở hữu nền tảng WordPress.com. Trước đây, nó được ra mắt với tên là VaultPress – một dịch vụ sao lưu và bảo mật website WordPress dựa trên đám mây. Nhưng sau đó, Automattic đã tích hợp công nghệ của VaultPress vào bộ plugin Jetpack và đổi tên thành Jetpack VaultPress Backup như hiện nay. Để sử dụng plugin này, bạn cần mua dịch vụ VaultPress Backup trên trang web của Jetpack. Hiện nay, Jetpack đang có chương trình giảm 50% cho năm đầu tiên. Bạn chỉ cần trả 59.40$/năm hoặc 4.95$/tháng cho gói VaultPress Backup.

Plugin Jetpack VaultPress
Plugin Jetpack VaultPress

Plugin Jetpack VaultPress Backup có các tính năng nổi bật như:

  • Tự động sao lưu theo thời gian thực (real-time backup): Khi có thay đổi trên website, plugin sẽ tự động sao lưu thay đổi đó ngay.
  • Khôi phục website chỉ với một cú nhấp chuột (one-click restore): Bạn có thể dễ dàng khôi phục toàn bộ website hoặc các tệp tin cụ thể ngay tại trang quản trị WordPress về bất kỳ thời điểm nào trong quá khứ.
  • Lưu trữ đám mây: Các bản backup được lưu trữ trên đám mây riêng của Automattic.
  • Tích hợp với Jetpack: Nếu bạn đã sử dụng Jetpack trước đó, bạn chỉ cần kích hoạt tính năng sao lưu trong mục cài đặt của Jetpack thay vì phải thực hiện cấu hình phức tạp.

Nếu bạn chỉ sử dụng tính năng sao lưu của Jetpack, bạn có thể vô hiệu hóa tất cả các tính năng không cần thiết của Jetpack để nó không làm chậm trang web của bạn.

2. BlogVault

BlogVault là một dịch vụ sao lưu và bảo mật WordPress dựa trên đám mây. BlogVault còn cung cấp dưới dạng plugin để người dùng có thể tích hợp BlogVault vào website WordPress của họ. Từ đó, người dùng có thể quản lý các bản sao lưu, khôi phục website và sử dụng các tính năng bảo mật của BlogVault ngay tại trang quản trị WordPress. Bạn cần đăng ký tài khoản và mua gói dịch vụ phù hợp trên trang web của BlogVault trước khi sử dụng plugin BlogVault. Giá của BlogVault hiện tại dao động từ 149$/năm cho một trang web.

BlogVault là một dịch vụ sao lưu và bảo mật WordPress dựa trên đám mây.
BlogVault là một dịch vụ sao lưu và bảo mật WordPress dựa trên đám mây.

BlogVault cung cấp các tính năng nổi bật như:

  • Tạo các bản sao lưu ngoại vi: Quá trình sao lưu được diễn ra trên máy chủ của BlogVault thay vì máy chủ của bạn. Do đó, máy chủ của bạn không phải chịu thêm tải từ quá trình sao lưu.
  • Sao lưu gia tăng: Chỉ sao lưu những cập nhật mới thay vì sao lưu toàn bộ website giúp tiết kiệm không gian lưu trữ và giảm tải tài nguyên máy chủ.
  • Tự động sao lưu theo thời gian thực: Mọi thay đổi trên trang web của bạn đều được sao lưu ngay lập tức giúp giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu.
  • Tự động sao lưu hằng ngày: Tạo bản sao lưu vào khung thời gian cố định mỗi ngày.
  • Khôi phục website chỉ với một cú nhấp chuột.
  • Di chuyển trang web đến một máy chủ mới hoặc tên miền mới dễ dàng.
  • Lưu trữ an toàn: Các bản backup được lưu trữ trên dịch vụ đám mây an toàn và được BlogVault quản lý. Hiện nay, BlogVault đang sử dụng cơ sở hạ tầng đám mây của Amazon Web Services (AWS).

3. Solid Backups (BackupBuddy)

Plugin Solid Backups hay còn được biết đến trước đây với tên gọi là BackupBuddy. Plugin đã tồn tại trên thị trường lâu năm và được hơn nửa triệu website WordPress tin dùng.

Tính năng của plugin Solid Backups

Plugin Solid Backups hay còn được biết đến trước đây với tên gọi là BackupBuddy.
Plugin Solid Backups hay còn được biết đến trước đây với tên gọi là BackupBuddy.

Solid Backups sở hữu các tính năng nổi bật như:

  • Sao lưu toàn diện: Sao lưu toàn bộ website bao gồm cơ sở dữ liệu, plugin, themes, nội dung và các tệp tin khác.
  • Lên lịch sao lưu tự động hằng ngày, hằng tuần hay hằng tháng.
  • Sao lưu gia tăng: Chỉ sao lưu những thay đổi mới kể từ lần sao lưu gần nhất.
  • Lưu trữ bản sao lưu trên nhiều dịch vụ đám mây phổ biến như Amazon S3, Dropbox, Rackspace Cloud, Google Drive và Stash (dịch vụ lưu trữ riêng của SolidWP). Ngoài ra, bạn vẫn có thể chọn lưu trữ trên FTP/SFTP hay gửi qua email. Nếu bạn sử dụng dịch vụ lưu trữ Stash của chính plugin, bạn có thể thực hiện sao lưu theo thời gian thực.
  • Dễ dàng khôi phục website hay di chuyển website sang một tên miền hoặc máy chủ mới.
  • Tích hợp công cụ quét mã độc iThemes Security để website của bạn được bảo vệ tốt hơn. Các bản sao lưu của bạn sẽ đảm bảo không bị nhiễm mã độc.
  • Hỗ trợ quản lý sao lưu cho nhiều trang web.
  • Hỗ trợ tìm kiếm và thay thế văn bản.

Có thể thấy plugin cung cấp nhiều tính năng backup cần thiết cho website. Tuy nhiên, giao diện của plugin có thể sẽ hơi phức tạp với người mới bắt đầu.

Giá khởi điểm của plugin Solid Backups từ 99$/năm với 1 trang web. Chi phí này sẽ tăng theo số lượng trang web bạn cần quản lý sao lưu. Điều đặc biệt là Solid đang có chương trình giảm 30% cho lần mua đầu tiên.

4. WP Time Capsule

WP Time Capsule là một plugin sao lưu và bảo mật WordPress mạnh mẽ và hiện đại. Plugin được thiết kế để cung cấp các giải pháp sao lưu hiện đại và hiệu quả cho các website.

Plugin Wp Time Capsule được thiết kế để cung cấp các giải pháp sao lưu hiện đại và hiệu quả cho các website.
Plugin Wp Time Capsule được thiết kế để cung cấp các giải pháp sao lưu hiện đại và hiệu quả cho các website.

Các tính năng của plugin WP Time Capsule:

  • Sao lưu gia tăng giúp tiết kiệm không gian lưu trữ và tài nguyên máy chủ.
  • Sao lưu thời gian thực: Mọi thay đổi trên trang web được sao lưu ngay lập tức.
  • Tự động sao lưu trước mỗi lần cập nhật plugin, theme hay cập nhật phiên bản WordPress.
  • Khôi phục website chỉ với một cú nhấn chuột.
  • Dễ dàng sao chép hoặc di chuyển trang web đến một vị trí mới.
  • Giao diện người dùng thân thiện, dễ sử dụng.
  • Lưu trữ bản sao lưu trên nhiều dịch vụ đám mây phổ biến như Amazon S3, Wasabi, Backblaze, Dropbox, Google Drive.
  • Tạo môi trường Staging: Cho phép bạn tạo bản sao của trang web trên môi trường kiểm thử trước khi áp dụng chính thức lên trang web.

Bạn cần đăng ký tài khoản trên trang web của plugin WP Time Capsule để dùng thử đầy đủ tính năng của plugin trong 30 ngày. Giá của plugin WP Time Capsule dao động từ 49$/năm.

Puramu đã giới thiệu xong 8 plugin Backup cho website WordPress uy tín nhất hiện nay. Bạn đã lựa chọn được plugin nào phù hợp cho website của mình chưa? Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn tìm ra plugin phù hợp nhất với trang web của mình nhé!