Kiến thức

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website?

Cập nhật lần cuối:
Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website

Một trong những việc bạn phải làm khi mới bắt đầy xây dựng thương hiệu đó chính là tạo website. Không phải ai cũng có nhiều kiến thức về website nên có thể bạn sẽ gặp vài sơ suất hay thiếu vài điều khi mới bắt đầu. Khi có sự chuẩn bị trước chắc chắn sẽ mang đến kết quả tốt. Hiểu được điều đó, trong bài này Puramu sẽ mách bạn những thứ cần chuẩn bị trước khi thiết kế website.

Nghiên cứu thị trường

Khi bạn có dự định thiết kế website bạn nên tham khảo các website cùng ngành, các website kinh doanh các mặt hàng hay dịch vụ tương tự bạn. Bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về website trong ngành của bạn. Mỗi website sẽ có một màu sắc riêng phụ thuộc vào phong cách chủ website định hình cho nó. Tuy nhiên sẽ có những thứ bắt buộc website trong một ngành cụ thể phải có như: tính năng giỏ hàng với website bán hàng, tính năng đặt tour với website du lịch, tính năng đăng ký thành viên với website bán khoá học,… Hay webiste bán hàng sẽ có bố cục trình bày khác với website bất động sản. Bạn cũng nên lưu lại các trang web mà bạn thích, những tính năng, chi tiết mà bạn nghĩ website của bạn sẽ cần.

Nghiên cứu thị trường là bước đầu bạn cần chuẩn bị trước khi thiết kế website
Nghiên cứu thị trường là bước đầu bạn cần chuẩn bị trước khi thiết kế website

Khi nghiên cứu website của các đối thủ cạnh tranh, bạn nên đánh giá ưu và nhược điểm của họ. Ghi chú lại những thứ họ đã làm tốt, những thứ họ làm chưa tốt và ảnh hưởng đến trải nghiệm khi lướt trang. Từ đó, bạn sẽ có chiến lược riêng cho website của bạn. Có thể là làm tốt hơn hay khắc phục các nhược điểm hay tiếp thu các ưu điểm đó.

Bạn thu thập được càng nhiều thông tin thì việc phác thảo trang web tương lai càng dễ dàng.

Xác định mục tiêu

Chắc chắn mỗi người sẽ có mục đích hay mục tiêu riêng khi thiết kế website. Đó có thể là để giới thiệu, cập nhật thông tin về công ty, quảng bá sản phẩm, xây dựng hình ảnh thương hiệu, mở rộng thêm kênh bán hàng, chia sẻ thông tin/kiến thức, đăng tin tức, thu thập dữ liệu khảo sát, chạy quảng cáo,… Nếu bạn chưa xác định được mục tiêu làm website của mình là gì bạn có thể tham khảo các câu hỏi sau:

  • Bạn cần thiết kế website để làm gì? Hãy nói rõ mong muốn của bạn để đơn vị thiết kế web có thể đưa ra giải pháp tốt nhất cho bạn.
  • Bạn muốn đạt được điều gì sau khi có website? Tăng doanh số, tăng độ uy tín, thu hút tệp khách hàng mới hay tăng nhận diện thương hiệu?

Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng
Xác định đối tượng khách hàng

Sau khi đã xác định được mục đích rõ ràng của trang web, bạn tiếp tục nghiên cứu kĩ về khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Để làm tốt việc này, bạn cần trả lời 3 câu hỏi quan trọng sau đây:

Đối tượng xem website là ai?

Khách hàng tiềm năng, Khách hàng hiện tại, Đối tác, Nhà đầu tư, Nhân viên tiềm năng hay Cộng đồng trong ngành của bạn? Sẽ có rất nhiều đối tượng khác nữa nhưng bạn cần quan tâm đối tượng nào sẽ thường xuyên lui tới website bạn nhất? Bạn đang hướng đến phục vụ ai trong số họ nhất? Xác định được đối tượng ưu tiên phục vụ trên website sẽ giúp bạn quyết định giao diện web, cấu trúc nội dung, bố cục trình bày hợp lý.

Nhu cầu của họ là gì ? Họ cần gì khi truy cập website của bạn?

Bạn tạo website không phải để cho bạn xem, khách hàng mới là người xem và trải nghiệm chủ yếu. Vì vậy, website của bạn cần có những thứ khách hàng muốn xem, các tính năng, mỗi cú click chuột phải mang đến trải nghiệm tốt cho họ thay vì gây khó chịu vì quá cầu kỳ, rườm rà.

Mỗi đối tượng sẽ có những nhu cầu rất khác nhau. Khách hàng thì muốn tìm hiểu về công ty, sản phẩm/dịch vụ, chương trình ưu đãi. Nhà đầu tư lại quan tâm đến ban điều hành, báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh công ty. Còn ứng viên sẽ quan tâm đến thương hiệu công ty, văn hoá công ty và chế độ đãi ngộ.

Bạn muốn họ cảm nhận như thế nào về công ty?

Bạn muốn khách hàng truy cập vào website của bạn sẽ phải thốt lên rằng website này thật chuyên nghiệp hay thật ấn tượng hay thật đẹp? Bạn có muốn lồng vào thông điệp gì đến khách hàng không? Khi có câu trả lời bạn sẽ định hình được phong cách website của bạn. Ví dụ như:

  • Bạn muốn website trông thật thanh lịch, sang trọng thì các chi tiết trên website nên được sắc sảo và màu sắc cần trang nhã.
  • Sử dụng gam màu pastel và hình ảnh dễ thương có thể gợi lên phong cách ngọt ngào.
  • Sử dụng màu đen và trắng, font chữ tối giản có thể gợi lên sự thanh lịch và chuyên nghiệp.

Ngoài thiết kế thì trải nghiệm người dùng cũng ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng về website. Một website load chậm không thể khiến khách hàng nghĩ website đó hiện đại hay chuyên nghiệp được.

Xác định dạng website

Sau khi đã xác định được mục tiêu và đối tượng khách hàng cho website, chắc chắn bạn đã biết mình cần thiết kế website gì. Dưới đây sẽ là các dạng website phổ biến nhất hiện nay:

  • Website bán hàng: Website có chức năng bán hàng trực tuyến.
  • Website thương mại điện tử: Website cung cấp không gian bán hàng cho các nhà bán hàng khác.
  • Website doanh nghiệp, website giới thiệu công ty.
  • Website giáo dục: Dành các trường học, trung tâm, cá nhân bán khóa học, bài giảng, tài liệu học tập.
  • Website tin tức, báo điện tử.
  • Website dạng forum (diễn đàn), các trang rao vặt, trao đổi mua bán.
  • Website dạng Blog cá nhân: Dùng để chia sẻ kiến thức, tạo thương hiệu cá nhân. Blog cá nhân cũng có thể là nơi đăng các dự án cá nhân như portfolio.
  • Landing page: Dành cho các chiến dịch quảng cáo, chủ yếu dùng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.

Đăng ký tên miền (domain) cho website

Vậy là bạn đã lên kế hoạch xong cho việc xây ngôi nhà như thế nào, ngôi nhà có gì. Đã đến lúc bạn cần đặt tên hay tạo địa chỉ cho ngôi nhà của mình rồi. Với website thì đó là tên miền hay còn gọi là domain. Tên miền sẽ giúp mọi người phân biệt giữa website của bạn với website của công ty khác. Đặc biệt là nhờ tên miền họ mới có thể tìm đến website của bạn.

Đăng ký tên miền (domain) website
Đăng ký tên miền (domain) website

Cách chọn tên miền

Ý tưởng cho tên miền phải nói là rất rất nhiều tuỳ theo quan điểm của bạn. Bạn có thể đặt tên miền dựa vào sở thích hoặc một dấu hiệu nhận biết nào đó liên quan đến thương hiệu của bạn. Puramu sẽ đưa ra một số lưu ý bạn cần biết khi chọn tên miền. Xem kỹ nhé vì nó rất quan trọng đấy!

  • Không nên đặt tên miền quá dài, tên miền chứa ký tự số hoặc các ký tự đặc biệt. Một tên miền ngắn, dễ phát âm và dễ nhớ sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ đi vào tiềm thức của khách hàng hơn!
  • Nếu được, bạn nên chọn tên miền chứa từ khoá liên quan đến lĩnh vực hoặc sản phẩm để cải thiện SEO. Ý nghĩa tên miền nên được mở rộng để tương lai bạn có thể kinh doanh thêm các sản phẩm, dịch vụ liên quan. Ví dụ: Bạn kinh doanh hoa thay vì đặt tên miền là: hoatuliptuoi.com bạn nên đặt hoatuoi.com.
  • Bạn có thể sử dụng các tên miền miễn phí hoặc tên miền phụ từ CMS WordPress hay Squarespace cung cấp như: tênwesite.wordpress.com. Tuy nhiên, khách hàng thường không đánh giá cao những thương hiệu như vậy. Hãy đầu tư tên miền của riêng bạn và chọn các miền mở rộng: .com, .vn, .com.vn, .org, .net…
  • Kiểm tra tên miền đó đã có sẵn trên các trang mạng xã hội chưa để đảm bảo tính đồng nhất thương hiệu trên mọi nền tảng. Ví dụ: Instagram sẽ không cho bạn đặt tên tài khoản trùng nhau.
  • Đảm bảo tên miền của bạn dễ đánh máy và không gây nhầm lẫn với các tên miền khác.

Cách đăng ký tên miền

Cách đăng ký tên miền rất đơn giản, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lên ý tưởng đặt tên miền. Puramu có gợi ý ở ngay đoạn trên, bạn tham khảo nếu chưa xem nhé! 
  • Bước 2: Kiểm tra xem tên miền đó có sẵn không? Có ai đã đăng ký chưa? Bạn vào trang web của đơn vị cung cấp tên miền check tên miền mình muốn đăng ký còn không?
  • Bước 3: Đăng ký mua tên miền đã chọn. Nếu tên miền bạn chọn có sẵn, bạn tiến hành mua theo mức giá đã được công khai trên đó.

Tên miền là cái tên quan trọng và gắn bó với website xuyên suốt. Tuy nhiên, nếu trong tương lai bạn muốn thay đổi tên miền hoặc mua một tên miền khác bổ sung thì cũng không sao! Bạn vẫn có thể chuyển hướng 301 cho website của bạn tới tên miền mới mà không phải tạo lại website từ đầu. Còn nếu bạn dùng CMS WordPress thì bạn xem hướng dẫn này. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình từ chỉnh sửa URL đến Redirect 301.

Chuẩn bị nội dung cho website

Nội dung là thứ giúp bạn định vị thương hiệu và xây dựng chiến lược marketing, SEO hiệu quả. Đây chính là sợi dây liên kết giữa bạn với khách hàng. Nội dung còn đóng vai trò chính giúp bạn thu hút và giữ chân họ. Vì vậy, hãy đầu tư nội dung thật tốt ngay từ đầu. Bạn cần lên kế hoạch và chuẩn bị trước nội dung trong khoảng 2 tuần đến 1 tháng trước khi thiết kế website để có tần suất lên bài đều đặn trên website. Nhờ vậy, website của bạn sẽ nhanh chóng ghi điểm với Google và có cơ hội xếp thứ hạng cao trên trang tìm kiếm.

Ngoài nội dung các bài blog để tăng thứ hạng và giúp website trông uy tín hơn thì còn một nội dung khác cũng quan trọng không kém. Đó là nội dung của các khối trên website như: Menu, Header, Footer, Trang chủ, Trang danh mục, Trang dịch vụ/sản phẩm, Trang giới thiệu, Trang liên hệ, Trang blog. Bạn cũng cần chuẩn bị trước khi thiết kế website để bản thiết kế hoàn thiện chuẩn nhất, đỡ mất thời gian chỉnh sửa sau này.

Lợi ích khi bạn chuẩn bị sẵn nội dung

Sau đây là một số lợi ích khi bạn chuẩn bị sẵn nội dung:

  • Thiết kế tập trung vào người dùng: Khi có sẵn nội dung, thiết kế sẽ được tối ưu dựa trên nội dung thực sự, chứ không phải là nội dung tạm thời. Do đó sẽ tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn.
  • Dễ dàng xác định cấu trúc web: Bạn sẽ dễ dàng xác định được cấu trúc website, các trang cần có. Ngoài ra, các trang này sẽ được liên kết với nhau tốt hơn.
  • Tối ưu SEO: Chuẩn bị nội dung trước giúp bạn tích hợp từ khóa và tối ưu hóa SEO một cách hiệu quả hơn trong quá trình thiết kế.
  • Đảm bảo chất lượng nội dung: Khi chuẩn bị trước, bạn có thời gian để xem xét, chỉnh sửa và tối ưu hóa nội dung. Bạn sẽ không bị áp lực phải hoàn thành gấp rút sau khi website đã được thiết kế xong.

Một số gợi ý giúp bạn lên nội dung dễ dàng

Để chuẩn bị nội dung hiệu quả, bạn cần:

  • Xác định mục tiêu chính của website và đối tượng mục tiêu (đã hướng dẫn ở trên).
  • Tạo danh sách các trang web và lên nội dung cần thiết cho mỗi trang. Bạn có thể tự viết nội dung hoặc thuê dịch vụ content.
  • Hãy tận dụng nội dung để truyền tải thông điệp thương hiệu của mình. Các nội dung nên có giọng văn phù hợp/cách hành văn chung và ẩn chứa thông điệp của thương hiệu nhất quán.

Content is King! Đầu tư nội dung chất lượng sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp của bạn.

Các ví dụ lập kế hoạch nội dung website

Với mỗi loại hình website, ngành nghề, lĩnh vực sẽ có những kế hoạch phát triển nội dung khác nhau. Tham khảo một số ví dụ Puramu đề cập dưới đây để lên nội dung cho website thật tốt nhé!

Website bán hàng

Khi xây dựng nội dung cho website bán hàng, bạn cần chuẩn bị thật chỉn chu cho trang sản phẩm. Sau đây là các nội dung cần phải có cho trang này:

  • Hình ảnh sản phẩm: Sử dụng hình ảnh thật, sắc nét để mô tả sản phẩm. Tránh việc “treo đầu dê bán thịt chó”. Bạn nên tối ưu kích thước và các yếu tố SEO cho các hình ảnh.
  • Thông tin mô tả sản phẩm: Nội dung này cần có đầy đủ và chi tiết các thông tin về quy cách và đặc tính của sản phẩm như: Phân loại, kích thước, màu sắc, xuất xứ, cấu tạo, tính năng, ứng dụng,…
  • Hướng dẫn: Viết nội dung về hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản một cách thật dễ hiểu.
  • Chính sách: Gồm chính sách bảo hành, vận chuyển, thanh toán, đổi trả hàng, khuyến mại, chính sách dành cho khách hàng thân thiết,…
  • Thông tin liên hệ: Thông tin liên hệ doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn.
  • Nội dung trang Blog: Bạn nên xây dựng nội dung trang blog, viết các bài chứa nội dung liên quan nhất về lĩnh vực bạn đang kinh doanh.
    • Ví dụ: Với trang web bán hoa thì bạn có thể tạo các bài blog như: Các loại hoa được ưa chuộng hiện nay, cách bảo quản hoa tươi lâu, ý nghĩa các loại hoa,..
Website doanh nghiệp, website giới thiệu

Khi xây dựng nội dung cho website doanh nghiệp, website giới thiệu công ty, bạn cần chú ý xây dựng và phát triển một số nội dung sau:

  • Trang Giới thiệu (About Us): Bạn nên cung cấp các thông tin quan trọng về doanh nghiệp cho khách hàng đầy đủ và chân thật nhất. Các thông tin ấy bao gồm: Lịch sử hình thành, Sứ mệnh & Tầm nhìn, Lĩnh vực kinh doanh, Các giải thưởng chứng nhận (nếu có),…
  • Trang Dự án: Trang dự án sẽ thể hiện năng lực của doanh nghiệp và giúp khách hàng biết bạn có thể giúp gì được cho họ. Trang này sẽ thể hiện các nội dung như: Các dự án/sản phẩm bạn đã thực hiện, các thương hiệu bạn đã hoặc đang hợp tác.
  • Trang Nhân sự/Cơ cấu tổ chức.
  • Trang Liên hệ: Các thông tin liên hệ như: Số điện thoại, Email, Địa chỉ, Mã số thuế,…

Hình ảnh

Cũng như nội dung, bạn cũng cần chuẩn bị hình ảnh trước khi thiết kế website. Hình ảnh có thể ảnh hưởng đến thiết kế tổng thể của trang web. Chuẩn bị hình ảnh trước sẽ đảm bảo hình ảnh sẽ đồng nhất với màu sắc, bố cục và các khối trong trang web. Ngoài ra còn tạo sự đồng nhất giữa các trang trong website, từ trang chủ tới các trang chi tiết.

Bạn sẽ cần chuẩn bị các hình trên trang web và ngay cả hình ảnh sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp. Bạn có thể tự chụp, thiết kế hình ảnh, video hoặc sử dụng ảnh stock giá rẻ, thậm chí là miễn phí trên mạng, trên các website như Unsplash. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý ảnh có dung lượng lớn có thể gây hại tới hiệu suất website. Do đó, hãy tối ưu hoá các hình ảnh để không ảnh hưởng tới thời gian tải trang.

Logo là điểm chạm thứ hai tới khách hàng sau tên thương hiệu của bạn. Logo cũng là một phần quan trọng trong việc xây dựng và tăng độ nhận diện thương hiệu. Nó giúp trang web của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng. Việc chuẩn bị logo trước giúp bạn quyết định phong cách, màu sắc, phông chữ và các yếu tố thiết kế khác cho trang web của mình. Do đó đảm bảo được sự nhất quán trong thiết kế trang web. Ngoài ra, còn giúp quá trình thiết kế và phát triển trang web diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng hơn, giảm thiểu việc thay đổi và chỉnh sửa liên tục.

Làm việc với công ty thiết kế website

Làm việc với công ty thiết kế website
Làm việc với công ty thiết kế website

Với các nội dung đã chuẩn bị sẵn ở trên, bạn có thể trao đổi với công ty thiết kế website một cách rõ ràng và hiệu quả. Họ sẽ dựa vào những thông tin đó để phác thảo website theo đúng mục tiêu của bạn. Website của bạn sẽ có phong cách thiết kế, tính năng riêng đáp ứng riêng biệt cho lĩnh vực, đối tượng khách hàng của bạn. Việc đầu tư hẳn vào một công ty thiết kế website sẽ giúp website của bạn đáp ứng được các công nghệ tốt nhất hiện nay như:

  • Website chuẩn UX/UI: Giao diện website không những đẹp mà còn mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng khi lướt trang.
  • Website chuẩn Responsive: Website tương thích với mọi thiết bị.
  • Website chuẩn SEO: Là nền tảng để bạn SEO web sau này.
  • Tốc độ website nhanh.
  • Website bảo mật tốt.
  • Hệ thống quản trị website dễ sử dụng.

Đó cũng chính là những công nghệ mà Puramu áp dụng vào dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu của mình. Puramu là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên về thiết kế website. Chúng tôi luôn áp dụng những công nghệ hiện đại nhất cho website của khách hàng. Đến với Puramu, bạn không chỉ hài lòng website ở hiện tại mà còn cả ở tương lai vì chúng tôi có chính sách hỗ trợ trọn đời cho khách hàng.

Trên đây là những nội dung bạn cần chuẩn bị trước khi thiết kế website. Puramu sẽ còn ra thêm các nội dung liên quan đến xây dựng website nữa! Bạn nhớ ghé thăm website của Puramu thường xuyên để cập nhật thêm thật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
UX UI là gì? Tại sao website cần thiết kế chuẩn UX/UI?

Khi bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website, bạn thường hay nghe về website chuẩn UX/UI. Thuật ngữ UX/UI đã được xuất phát từ những năm 1970 và…

UX UI là gì?
Cập nhật lần cuối:
Favicon là gì? Cách tạo và thay đổi favicon cho website

Ngoài địa chỉ website mà Puramu đã đề cập trước đó thì Favicon cũng là một trong những thứ không thể thiếu trong khâu chuẩn bị làm website. Chắc hẳn…

Favicon là gì?
Cập nhật lần cuối:
Địa chỉ website là gì? Các yếu tố tạo nên địa chỉ website

Địa chỉ website là thứ không thể thiếu trong khâu chuẩn bị làm website. Nhưng địa chỉ website là gì? Tại sao bạn lại cần nó? Bài viết này sẽ phần nào…

Địa chỉ website là gì?
Cập nhật lần cuối: