Kiến thức

Thiết kế website chuẩn Responsive hay Responsive Web là gì?

Cập nhật lần cuối:
Thiết kế website chuẩn Responsive hay Responsive Web là gì?

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, điện thoại là thiết bị chiếm đa số người sử dụng. Không ai là không sở hữu 1 chiếc điện thoại. Trước kia website chỉ cần chú trọng đến việc hiển thị tốt trên máy tính. Tuy nhiên, với đời sống xã hội thay đổi như ngày nay, việc website hiển thị tốt trên điện thoại đã chiếm ưu thế hơn. Responsive Web là thứ giúp các nhà thiết kế web thực hiện được điều đó. Cùng Puramu tìm hiểu “Responsive Web là gì” trong bài viết này nhé!

Responsive Web là gì?

Responsive Web hay website chuẩn Responsive nghĩa là giao diện website đó được thiết kế tương thích với mọi kích thước màn hình. Vì thế, website sẽ được hiển thị và hoạt động tốt trên mọi trình duyệt và thiết bị, từ điện thoại, máy tính bảng đến máy tính để bàn và laptop.

Hiện nay, Responsive Web đang là tiêu chuẩn trong thiết kế website hiện đại. Các website không có tính năng Responsive sẽ chỉ hiển thị tốt trên một thiết bị hay trình duyệt cố định. Các thiết bị hay trình duyệt khác có thể xảy ra các lỗi như:

  • Kích thước văn bản nhỏ so với màn hình. Người dùng cần phóng to mới có thể đọc được.
  • Các nội dung hay thành phần trên website bị dính chồng lên nhau hay quá sát nhau. Điều này gây bất tiện cho người dùng khi thao tác và cản trở việc đọc nội dung.
  • Người dùng phải kéo màn hình sang trái và phải để đọc hết nội dung. Do trang web quá rộng so với màn hình thiết bị khiến một số nội dung của trang bị ẩn đi.

Trên đây đều là các biểu hiện của một website không được thiết kế tương thích với độ phân giải màn hình của các thiết bị. Website chuẩn Responsive là website có thể hiển thị toàn màn hình thiết bị hay trình duyệt mà không xảy ra bất kỳ lỗi gì.

Thiết kế website chuẩn Responsive hay Responsive Web Design là gì? Nguồn: brandlume.com
Thiết kế website chuẩn Responsive hay Responsive Web Design là gì? Nguồn: brandlume.com

Thiết kế Responsive Web có gì?

Thiết kế website chuẩn Responsive là sự kết hợp của cả nhà thiết kế và lập trình viên. Ngay từ bước đầu tạo bản Wireframe, designer đã phải nghĩ về thiết kế responsive web trong tâm trí. Có nghĩa là họ sẽ phải suy nghĩ cách các phần tử sẽ thay đổi hay được điều chỉnh trên các kích thước màn hình khác nhau. Còn lập trình viên sẽ sử dụng CSS Media Queries và các kỹ thuật front-end khác để thiết lập Responsive Web Design. Trang web sẽ tự động điều chỉnh chiều rộng, chiều cao, bố cục và cách hiển thị nội dung để thích nghi với các kích thước màn hình và độ phân giải khác nhau.

Thiết kế Responsive Web không chỉ làm cho trang web có tính linh hoạt trên các thiết bị khác nhau mà còn có thể thêm, hiển thị hoặc ẩn nội dung, tính năng phù hợp với từng thiết bị. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Menu: Thanh menu hiển thị theo chiều ngang trên máy tính được đổi thành icon menu hamburger trên điện thoại. Khi nhấp vào icon các lựa chọn mới được hiển thị và nằm trên cùng một hàng dọc. Tính năng này giúp tiết kiệm không gian website trên điện thoại và không khiến người dùng rối mắt khi lướt trang.
  • Nút gọi nhanh hotline: Nút gọi nhanh được thêm trên điện thoại để người dùng có thể liên lạc dễ dàng chỉ với một chạm.
  • Thiết kế “Fat Fingers”: Thao tác chuột trên máy tính mang lại độ chính xác cao và dễ dàng cho người dùng hơn khi nhấp chọn bằng thao tác chạm ngón tay vào màn hình. Do đó, các designer sẽ áp dụng thiết kế “Fat Fingers” để giảm thiểu các lỗi nhấn nhầm, tăng khả năng truy cập và cải thiện trải nghiệm người dùng. Kích thước của các nút và liên kết sẽ được điều chỉnh đủ lớn để người dùng có thể dễ dàng thao tác trên màn hình cảm ứng.
  • Hiệu ứng và chuyển động: Trên máy tính, website có thể sử dụng nhiều hiệu ứng và chuyển động phức tạp do khả năng xử lý mạnh mẽ của thiết bị này. Còn với điện thoại, các hiệu ứng và chuyển động sẽ được ẩn đi bớt để không ảnh hưởng đến hiệu suất của website.
Hamburger menu là điển hình tính thích ứng của Responsive Web
Hamburger menu là điển hình tính thích ứng của Responsive Web

Responsive Web Design có thật sự cần thiết trong thiết kế website?

Responsive Web Design có thật sự cần thiết trong thiết kế website? Hay chỉ là từ ngữ hào nhoáng trong ngành thiết kế website? Để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta cùng đi qua hai cột mốc quan trọng dưới đây nhé!

Sự phát triển bùng nổ của điện thoại di động

Năm 2009 là năm phát triển bùng nổ của thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone). Kể từ đó, sự xuất hiện của các thiết bị di động khác ngày càng đa dạng và chiếm số lượng lớn trên thị trường. Ngày càng nhiều người dùng ưu tiên lướt web bằng điện thoại thay vì bằng máy tính như trước.

Sự thay đổi này khiến các nhà thiết kế web phải thay đổi cách thiết kế website sao cho phù hợp với cách tiếp cận của người dùng. Tuy nhiên, việc cố gắng thiết kế các phiên bản website với từng kích thước khác nhau thật sự rất mất thời gian và rất tốn kém chi phí. Sự thật là họ cũng không thể đuổi kịp được sự phát triển của chúng. Đây cũng chính là lý do vào năm 2010 Responsive Web Design ra đời để đáp ứng xu hướng và nhu cầu thị trường. Nó mang lại khả năng thích ứng và linh hoạt cao, tiết kiệm thời gian, nguồn lực và chi phí thiết kế web.

Các thiết bị di động đang phát triển với tốc độ chóng mặt
Các thiết bị di động đang phát triển với tốc độ chóng mặt

Google thay đổi thuật toán

Chưa dừng lại ở đó, vào năm 2015, Google ban hành chính sách thay đổi thuật toán mới. Theo đó, Google sẽ ưu tiên index và xếp hạng các trang web có tính năng tương thích với điện thoại di động. Vì vậy, nếu như website không tối ưu hóa cho thiết bị di động thì sẽ không được đánh giá cao trên bảng kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm thông tin trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Việc này lại càng khiến thiết kế Responsive Web trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế web.

Vậy còn nhu cầu thị trường thực tế hiện nay thì sao?

Qua 2 cột mốc quan trọng trên, chúng ta có thể thấy Responsive Web rất cần thiết và không thể thiếu trong ngành thiết kế web. Nhưng liệu với thị trường thực tế hiện nay thì thiết kế website chuẩn Responsive có còn là xu hướng hay đã bị các công nghệ khác chiếm chỗ?

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi

Bạn có thể thấy, điện thoại di động vẫn đang phát triển ở thời đại hiện nay. Thêm vào đó, xu hướng mua sắm online của người dùng gia tăng sau đại dịch COVID-19. Sự nhanh chóng, tiện lợi và nhiều chương trình khuyến mãi là điểm mạnh của loại hình kinh doanh này. Nếu trước đây giá sản phẩm là thứ ảnh hưởng đến người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua hàng thì giờ đây chính những review đánh giá của người dùng trước và thương hiệu mới là thứ được người dùng đặt lên bàn cân. Website là nơi có thể củng cố niềm tin khách hàng nhờ cung cấp những thông tin chi tiết về sản phẩm của thương hiệu, hình ảnh thương hiệu xây dựng và cả những đánh giá của những khách hàng sử dụng dịch vụ hay sản phẩm nếu có.

Thế nên, website chuẩn chỉnh, dễ thao tác đóng vai trò rất quan trọng ngày nay. Một website không tương thích với điện thoại sẽ bị khách hàng đánh giá không chuyên nghiệp và lỗi thời. Ngoài ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng, nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu và các chiến dịch Marketing.

Ngoài ra, chính sách của Google vẫn không thay đổi và công nghệ Responsive Web Design vẫn đang là công nghệ tốt nhất để thiết kế website tương thích với mọi thiết bị. Do đó, với nhu cầu thị trường thực tế hiện nay thì thiết kế website chuẩn Responsive vẫn đang là tiêu chuẩn và cần thiết trong ngành thiết kế website.

Lợi ích của Responsive Web Design

Responsive Web Design ngoài mang đến lợi ích SEO cho doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường như đã đề cập ở phần trước, nó còn mang lại 2 lợi ích chính sau:

Dễ quản lý, thao tác trên website

Responsive Web giúp bạn có một trang web tương thích trên tất cả các thiết bị thay vì phải tạo nhiều phiên bản riêng biệt cho mỗi thiết bị. Thêm vào đó, chỉ cần một bộ mã HTML và CSS duy nhất cho toàn bộ trang web trên mọi thiết bị. Vì vậy, các thao tác như: quản lý, bảo trì, chỉnh sửa và cập nhật website cũng dễ dàng hơn cho người dùng. Ngoài ra, việc theo dõi, phân tích số liệu thống kê trên website cũng đơn giản và không mất thời gian tổng hợp như website có nhiều phiên bản kích thước.

Ví dụ: Khi bạn cần cập nhật nội dung hay chỉnh sửa thiết kế cho website, bạn chỉ cần thao tác 1 lần thay vì nhiều lần trên giao diện của các thiết bị còn lại. Bạn cũng không phải lo lắng việc cập nhật này có làm vỡ giao diện trên các thiết bị nào không. Vì giờ đây, bất kỳ thay đổi nào đều được áp dụng một cách toàn diện. Từ đó, tiết kiệm công sức và thời gian cho bạn.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Thiết kế Responsive Web dựa trên nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm. Mọi bất tiện cho người dùng ở các thiết bị di động đều được điều chỉnh. Điều này tạo nên sự nhất quán cho trang web và trải nghiệm người dùng trên mọi thiết bị. Sẽ không còn xảy ra tình trạng website rất lung linh trên máy tính nhưng lại gặp rất nhiều lỗi trên điện thoại. Do vậy, người dùng sẽ có trải nghiệm tốt bất kể họ truy cập trang web bằng thiết bị nào. Theo đó, khi doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận với người dùng sử dụng điện thoại và làm hài lòng họ đồng nghĩa với tỷ lệ chuyển đổi càng cao. Từ đó, doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng và tăng doanh thu bán hàng.

Website nào cần Responsive Web?

Theo bạn thì website nào cần thiết kế Responsive? Puramu chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến website bán hàng. Đúng rồi đó! Website bán hàng chắc chắn cần Responsive để mang đến trải nghiệm mua hàng cho người dùng tốt nhất.

Vậy còn một số lĩnh vực đặc biệt khác thì sao? Chẳng hạn như website bán băng keo. Lĩnh vực này có cần thiết kế Responsive Web không? Có thể bạn nghĩ “ngành này bán offline thôi không cần đầu tư đến thế đâu”. Nhưng không, thị trường ngày nay đã thay đổi. Tất cả các ngành nghề kinh doanh đều đang dần tiếp cận nền tảng số cả rồi. Các doanh nghiệp trong ngành truyền thống như vậy thường chưa tiếp cận nhiều đến công nghệ. Vì thế, nếu lấn sân sang kinh doanh trực tuyến càng sớm càng có lợi thế. Website giao diện đẹp mắt và chuẩn Responsive đảm bảo từ trải nghiệm tìm hiểu đến mua hàng của người dùng mượt mà là nền tảng đầu tiên giúp doanh số của doanh nghiệp bùng nổ.

Thêm vào đó, trong lĩnh vực càng cần sự uy tín càng cần Responsive Web như y tế, giáo dục, ngân hàng, pháp luật,… Responsive Web ngoài đem lại sự chuyên nghiệp, chỉn chu và tăng uy tín còn đáp ứng nhu cầu cần thiết hiện nay. Cụ thể như: Ngành y tế hiện nay đã áp dụng đặt hẹn online cho bệnh nhân. Còn ngành giáo dục thì xu hướng học online đang tăng cao, nhất là các trung tâm tiếng anh. Bạn cũng có thể thấy, máy tính cá nhân có thể có hoặc không nhưng điện thoại nhất định mỗi người phải có một cái. Vì thế, các website trong lĩnh vực này cần chuẩn Responsive, dễ thao tác trên điện thoại để người dùng có thể tin tưởng và an tâm lựa chọn.

Bạn thấy đó! Các lĩnh vực tưởng chừng như không cần Responsive Web nhưng thật ra lại rất cần. Thế nên, với sự phát triển của thời đại hiện nay thì thiết kế web tương thích với mọi thiết bị không còn là lựa chọn nữa mà đã trở thành yêu cầu cần thiết cho hầu hết các lĩnh vực ngày nay.

Lợi ích của Responsive Website
Lợi ích của Responsive Website

Tổng kết

Trong thời đại ngày nay, người dùng rất dễ dàng tiếp cận thông tin doanh nghiệp thông qua website hay các trang mạng xã hội. Trong đó, website là nơi chứa thông tin tổng hợp và dễ cập nhật thông tin về doanh nghiệp nhất. Vì vậy, việc đầu tư vào thiết kế website chuẩn Responsive (Responsive Web desgin) mang lại nhiều lợi ích to lớn cho doanh nghiệp từ chiến dịch Marketing đến gia tăng doanh số. Đó cũng chính là lý do Puramu áp dụng tính năng Responsive Web vào dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu của mình. Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ thiết kế website, đừng ngần ngại liên hệ Puramu qua hotline 039.395.0385 hoặc để lại yêu cầu tư vấn bên dưới.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website?

Một trong những việc bạn phải làm khi mới bắt đầy xây dựng thương hiệu đó chính là tạo website. Không phải ai cũng có nhiều kiến thức về website nên có…

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website
Cập nhật lần cuối:
Cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Bạn có biết website và ứng dụng sau khi hoàn thiện phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương không? Website bạn đã có logo “Đã thông báo” hay…

Hướng dẫn đăng ký bộ công thương
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn cài đặt và nâng cấp plugin WordPress

Khi đã làm việc với WordPress thì cài plugin là việc thiết yếu và cơ bản mà bạn phải nắm được. Nhờ các tính năng của plugin bạn có thể tạo một website…

Hướng dẫn cài đặt plugin cho WordPress
Cập nhật lần cuối: