Kiến thức

Website chuẩn SEO là gì? Có cần tối ưu SEO ngay khi thiết kế web

Cập nhật lần cuối:
Website chuẩn SEO là gì?

Qua hai bài trước, bạn đã biết đến hai tiêu chuẩn trong thiết kế website là chuẩn Responsive và chuẩn UX/UI. Trong bài này, Puramu sẽ đề cập tiếp đến trùm cuối – tiêu chuẩn tối quan trọng, tiền đề tạo doanh số bùng nổ khi kinh doanh online trên website. Đó chính là website chuẩn SEO. Thiết kế website chuẩn SEO từ đầu là nền tảng để bạn thực thi các chiến lược SEO sau này hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp khái niệm “Website chuẩn SEO là gì?” và các thông tin xoay quanh việc “Nên hay không nên thiết kế website chuẩn SEO từ đầu”. Các doanh nghiệp chuẩn bị làm website hoặc đã có website nhưng chưa chuẩn SEO rất cần đến bài này. Cùng đọc nhé!

Trước khi tìm hiểu về website chuẩn SEO là gì chúng ta cần hiểu SEO là gì trước tiên. Thuật ngữ SEO chắc chắn mọi người đã nghe nhiều rồi nhưng không phải ai cũng biết rõ định nghĩa của nó.

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là thuật ngữ trong lĩnh vực website. Vì vậy, “tối ưu hoá công cụ tìm kiếm” hay SEO là tối ưu website để website có thứ hạng cao trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (SERPs) như Google (phổ biến nhất), Bing, Cốc Cốc,…

SEO là công cụ quan trọng trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay. SEO thành công sẽ đưa website lên top trên SERPs, thu hút nhiều lưu lượng truy cập (traffic) tự nhiên. Từ đó, tạo doanh số bùng nổ cho doanh nghiệp.

SEO là gì? Thiết kế website chuẩn SEO là gì?
SEO là gì? Thiết kế website chuẩn SEO là gì?

Vậy còn website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là website được tối ưu theo các tiêu chí của các công cụ tìm kiếm, phổ biến nhất là Google. Nhờ vậy, các bọ tìm kiếm (crawler) có thể dễ dàng tìm thấy trang web, thu thập dữ liệu, đánh giá tốt chất lượng trang web và đạt được thứ hạng cao trên SERPs.

Hầu hết khách hàng khi thiết kế website chỉ chú trọng đến giao diện website. Nhưng thực tế, giao diện đẹp vẫn chưa đủ, trải nghiệm trên trang web tốt và nội dung giá trị mới đủ sức giữ chân người dùng trên trang web. Đó cũng chính là mục tiêu của SEO – cách Google đưa ra các tiêu chí cho website.

Muốn website có một trải nghiệm tốt thì chúng ta cần xét đến các vấn đề kỹ thuật trong website (đề cập ở phần sau). Bạn có thể tự làm hoặc đơn giản hơn hết là giao phó nó cho đội ngũ thiết kế website. Hầu hết các dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu đều phải đảm bảo thiết kế website chuẩn SEO cho khách hàng. Việc của bạn là làm nội dung để tăng sự hiện diện cho website và thu hút nhiều người dùng đến website mà thôi!

Thiết kế website chuẩn SEO là làm gì?

Thiết kế website chuẩn SEO là làm gì?Các tiêu chí để thiết kế website chuẩn SEO
Thiết kế website chuẩn SEO là làm gì? Các tiêu chí để thiết kế website chuẩn SEO

Bạn có biết ba tiêu chí chính để tối ưu website chuẩn SEO là gì không? Đó là:

  1. Kỹ Thuật: Website cần được tối ưu cấu trúc web và các yếu tố kỹ thuật để đáp ứng các tiêu chí xếp hạng của Google về mặt kỹ thuật và Onpage của website. Điển hình như: sử dụng HTTPS, cấu trúc URL rõ ràng, tạo Sitemaps, sử dụng đúng các thẻ meta và loại bỏ các lỗi kỹ thuật.
  2. Nội Dung: Tạo và tối ưu hóa nội dung trên website. Nội dung chính là thứ mà Google sẽ dựa vào đó để đánh giá website của bạn mang lại giá trị cho khách hàng như thế nào. Sử dụng từ khoá đúng, tạo nhiều nội dung giá trị sẽ thu hút khách hàng và nâng thứ hạng cho website.
  3. Trải nghiệm người dùng: Cảm nhận của khách hàng khi truy cập trang web là thứ mà Google luôn quan tâm. Vì thế, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên website là điều rất cần thiết. Bạn cần chú ý cải thiện các yếu tố sau: Tốc độ website, thân thiện với thiết bị di động, dễ dàng điều hướng,…

Thiết kế website chuẩn SEO là website được thiết kế tuân thủ các yếu tố kỹ thuật và trải nghiệm người dùng. Sau khi website hoàn thiện, bạn thực hiện tối ưu nội dung là website sẽ nhanh chóng đạt điểm SEO tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn nên nhớ SEO là một quá trình, không phải chỉ cần thực hiện một lần. Vì vậy, bạn tối ưu SEO càng sớm cho website càng có lợi cho doanh thu của bạn.

Có cần tối ưu SEO ngay khi thiết kế web?

Để thiết kế website chuẩn SEO thì không chỉ lập trình viên mà designer cũng góp phần công sức không nhỏ vào đó. Thiết kế website chuẩn SEO cần đảm bảo tối ưu tốt cho công cụ tìm kiếm lẫn tối ưu hoá trải nghiệm người dùng. Lập trình viên sẽ tối ưu kỹ thuật cho website để tối ưu website trên công cụ tìm kiếm. Còn designer sẽ thiết kế trải nghiệm người dùng như website chuẩn UX, chuẩn Responsive. Do đó, thiết kế website chuẩn SEO là tiền đề giúp website có thứ hạng tốt và còn mang lại trải nghiệm mượt mà và hài lòng cho khách truy cập website.

Tối ưu SEO ngay khi thiết kế website rất cần thiết. Nếu có thể, hãy thực hiện càng sớm càng tốt. Lý tưởng nhất vẫn là thiết kế website chuẩn SEO ngay từ đầu. Nếu không, bạn cần có những kiến thức nhất định về SEO để đảm bảo website của bạn không gặp lỗi kỹ thuật hoặc nội dung không phù hợp dẫn đến vi phạm quy định của Google. Chúng ta cùng tìm hiểu tầm quan trọng của thiết kế website chuẩn SEO ngay từ đầu dưới đây để biết rõ hơn nhé!

Tầm quan trọng của thiết kế website chuẩn SEO từ đầu

  • Thiết kế website chuẩn SEO từ đầu được ví như xây dựng nền tảng vững chắc cho website. Đây cũng là điều kiện cần để bạn dễ dàng thực hiện SEO sau này.
  • Website được thiết kế chuẩn SEO sẽ thân thiện với người dùng góp phần tạo trải nghiệm tốt cho người dùng khi truy cập website.
  • Tăng hiệu quả SEO từ đầu: Website được tối ưu hóa SEO từ đầu có thể đạt được thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm nhanh hơn so với được tối ưu sau khi làm nội dung. Website sẽ tiếp cận được khách hàng tiềm năng sớm hơn và tạo doanh thu nhanh chóng.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Tối ưu SEO ngay từ khi thiết kế giúp nội dung và cấu trúc website đều được tối ưu hóa cùng nhau. Việc này giúp tránh mất thời gian chỉnh sửa lại nội dung để phù hợp với cấu trúc website trong trường hợp tối ưu SEO sau khi làm nội dung. Ngoài ra, tối ưu website sau khi website đã đi vào hoạt động tốn nhiều chi phí hơn thực hiện ngay từ đầu.
  • Khi bạn muốn sở hữu một trang web, bạn cần tính đến yếu tố SEO nếu muốn nó hoạt động tốt. SEO giúp trang web của bạn được đánh giá là “chất lượng” trong mắt Google.
  • Nếu nội dung trang web tốt nhưng kỹ thuật SEO không tốt thì rất uổng phí cho nội dung đó. Google sẽ không đánh giá cao trang web. Do đó, trang web khó có thể tiếp cận lượng người dùng mà đáng lẽ nó xứng đáng có được.

Các tiêu chí để thiết kế website chuẩn SEO

Tốc độ website nhanh

Ngày nay, người dùng bận rộn hơn cùng với sự ảnh hưởng của các video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội khiến họ không còn kiên nhẫn đợi chờ thứ gì đó quá lâu. Với website cũng vậy, website tải trang nhanh chắc chắn được lòng người dùng hơn. Theo thống kê, 82% người tiêu dùng cho biết tốc độ trang chậm ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Nội dung với dung lượng càng lớn sẽ càng khiến website tải chậm như hình ảnh kích thước lớn, video,… Vì vậy, hãy cân nhắc khi thêm bất kỳ thứ gì vào website. Tương tự như thêm plugin để thêm chức năng cho website cũng vậy. Sử dụng quá nhiều plugin cùng một lúc sẽ khiến máy chủ của bạn bị quá tải. 

Thiết kế website chuẩn UX/UI

UI là giao diện người dùng, còn UX là trải nghiệm người dùng. Thiết kế website chuẩn UX/UI đảm bảo website không chỉ có giao diện đẹp mà còn mang lại trải nghiệm mượt mà cho người dùng khi thực hiện tất cả các thao tác trên trang web. Đối với Google, người dùng là ưu tiên hàng đầu nên website chuẩn UX/UI rất quan trọng trong SEO. Để hiểu sâu hơn về tiêu chí này bạn có thể đọc bài UX UI là gì? Tại sao website cần thiết kế chuẩn UX/UI nhé!

Thiết kế website chuẩn Responsive

Hiện nay, hơn 70% lưu lượng truy cập web đến từ thiết bị di động. Mặc dù trải nghiệm lướt web trên máy tính tốt hơn điện thoại di động nhưng nhiều người vẫn chọn dùng điện thoại thông minh thay vì máy tính. Vì thế, thiết kế website chuẩn Responsive, tương thích với thiết bị di động là bạn đang đáp ứng nhu cầu của người dùng và đáp ứng tiêu chí SEO của Google.

Cấu trúc URL rõ ràng

Cấu trúc URL cần ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu và chứa từ khóa chính để cải thiện SEO. Các từ được viết không dấu và được phân cách bởi dấu gạch ngang. Tránh sử dụng các ký tự phức tạp, không cần thiết. Điều này giúp cả người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu nội dung trên trang đó.

Cấu trúc URL còn phản ánh cấu trúc của website. Một URL sẽ thể hiện quan hệ giữa các trang, vị trí của nó ở thư mục hay trang con nào.

Cấu trúc URL rõ ràng
Cấu trúc URL rõ ràng

Sử dụng HTTPS cho trang web

HTTPS (Hyper Text Transfer Protocol Secure) là giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật. Nói cách khác, HTTPS là giao thức HTTP bổ sung thêm SSL để mã hóa dữ liệu trong lúc truyền tải dữ liệu. Do đó, giao thức HTTPS là phiên bản an toàn và bảo mật hơn của giao thức HTTP. Chuyển trang web từ giao thức HTTP sang HTTPS giúp bảo mật website lẫn thông tin khách hàng tốt hơn. Hơn nữa, Google đã xác nhận rằng: “HTTPS là một yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ”. Vì thế, sử dụng HTTPS dĩ nhiên sẽ cải thiện xếp hạng từ khoá cho trang web.

Sử dụng HTTPS cho trang web
Sử dụng HTTPS cho trang web

Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp Robots.txt

XML Sitemap là tệp chứa danh sách của tất cả các trang quan trọng trên website của bạn. Nó hoạt động như một bản đồ hướng dẫn bọ tìm kiếm đến các trang mà bạn muốn lập chỉ mục (index).

Còn Robots.txt là tệp văn bản đặt ở thư mục gốc của website. Nó được sử dụng để thông báo cho bọ tìm kiếm phần nào trên website cần và không cần thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Cả XML Sitemap và Robots.txt đều là công cụ quan trọng trong việc giúp công cụ tìm kiếm hiểu và lập chỉ mục hiệu quả cho website của bạn. Bạn nên cập nhật thường xuyên và cẩn thận để đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và lập chỉ mục chính xác nội dung của bạn.

Cấu trúc Code website

Cấu trúc code của một website là một yếu tố quan trọng trong tối ưu hóa SEO kỹ thuật. Bao gồm:

  • Cấu trúc HTML nên rõ ràng, logic để công cụ tìm kiếm dễ dàng phân tích và hiểu cấu trúc của website. Không sử dụng quá nhiều mã JavaScript hoặc Flash vì chúng gây khó khăn cho quá trình thu thập thông tin của bọ tìm kiếm.
  • Sử dụng thẻ Alt cho hình ảnh giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh và cải thiện khả năng lập chỉ mục.
  • Sử dụng schema markup (dữ liệu cấu trúc) để giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trang.
  • Giảm thiểu và tối ưu hóa mã JavaScript và CSS để cải thiện tốc độ tải trang và hiệu suất website.
  • Đảm bảo không có nội dung trùng lặp trên website để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến SEO.
  • Sử dụng thẻ tiêu đề HTML (H1, H2, H3,…) một cách hợp lý để cấu trúc nội dung và làm nổi bật các tiêu đề chính. Thẻ H1 nên sử dụng cho tiêu đề chính của trang và chứa từ khóa chính. Mỗi trang chỉ cần một thẻ H1 duy nhất.

Cách kiểm tra website có chuẩn SEO chưa?

Để kiểm tra website có chuẩn SEO hay không, bạn có thể sử dụng một số công cụ dưới đây:

  1. Google Search Console: Đây là công cụ từ Google nên các khuyến cáo và thông tin cung cấp chuẩn xác hơn và đáng tin cậy. Nó cung cấp thông tin chi tiết về lỗi lập chỉ mục, hiệu suất tìm kiếm và nhiều vấn đề kỹ thuật khác. Hơn hết nó là công cụ miễn phí và được nhiều người tin dùng.
  2. Screaming Frog SEO Spider: Đây là công cụ mạnh mẽ cung cấp thông tin chi tiết cho website của bạn. Phiên bản miễn phí cho phép bạn thu thập thông tin và phân tích tới 500 URL.
  3. Google PageSpeed Insights: Là công cụ đánh giá SEO website phổ biến và miễn phí. Nó có thể đánh giá tốc độ và hiệu suất của trang web trên cả máy tính và thiết bị di động. Thêm vào đó, nó còn cung cấp gợi ý cải thiện cho website.
  4. GTmetrix: Đây là công cụ miễn phí. Công cụ này có chức năng tương tự Google PageSpeed Insights.
  5. SEMrush: Là công cụ SEO toàn diện. Bạn phải trả phí để sử dụng công cụ này. SEMrush cung cấp phân tích từ khóa, theo dõi thứ hạng và kiểm tra các vấn đề SEO kỹ thuật trên website của bạn.
  6. Ahrefs: Tương tự như SEMrush, Ahrefs cũng tốn phí để sử dụng. Nó cung cấp một bộ công cụ phong phú để phân tích backlink, từ khóa, nội dung và kiểm tra sức khỏe SEO của website.

Tổng kết

Bạn đã hiểu rõ về website chuẩn SEO cũng như thiết kế website chuẩn SEO là gì rồi chứ! Thiết kế website và tối ưu SEO là hai yếu tố cần đi đôi song hành cùng nhau để website có thể hoạt động hiệu quả. Tối ưu SEO cho website không chỉ giúp website xếp thứ hạng cao mà còn tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng từ lưu lượng truy cập tự nhiên đổ vào website. Và dĩ nhiên, doanh thu của doanh nghiệp cũng sẽ tốt hơn.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Cách chỉnh sửa URL trong WordPress

Bạn băn khoăn không biết thay đổi URL trang web WordPress được không? Cách chỉnh sửa URL trong WordPress không ảnh hưởng đến website hiện tại…

Chỉnh sửa url trong web WordPress
Cập nhật lần cuối:
Những thành phần không thể thiếu trên giao diện website

Bạn có bao giờ tự hỏi: “Một giao diện cơ bản của website sẽ có những thành phần nào” khi dự định thiết kế website chưa? Chắc chắn là có nhỉ…

Những thành phần không thể thiếu trên website
Cập nhật lần cuối:
Chọn thiết kế website theo mẫu hay thiết kế website theo yêu cầu

Khi quyết định thiết kế website chắc hẳn đại đa số mọi người sẽ cân nhắc giữa thiết kế website theo mẫu với thiết kế website theo yêu cầu. Và không biết…

Thiết kế website theo mẫu hay theo yêu cầu
Cập nhật lần cuối:
Cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Bạn có biết website và ứng dụng sau khi hoàn thiện phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương không? Website bạn đã có logo “Đã thông báo” hay…

Hướng dẫn đăng ký bộ công thương
Cập nhật lần cuối: