Kiến thức

UX UI là gì? Tại sao website cần thiết kế chuẩn UX/UI?

Cập nhật lần cuối:
UX UI là gì?

Khi bắt đầu tìm hiểu về dịch vụ thiết kế website, bạn thường hay nghe về website chuẩn UX/UI. Thuật ngữ UX/UI đã được xuất phát từ những năm 1970 và đến hiện nay, nó vẫn luôn được phát triển và cải tiến để phù hợp với thời đại. “UX, UI là gì? Liệu website có cần thiết phải thiết kế chuẩn UX, UI không?” là hai câu hỏi không chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng mà cả những người mới bắt đầu học hỏi trong lĩnh vực website. Đừng lo, bạn sẽ biết rõ câu trả lời ngay trong bài này thôi!

UX UI là gì?

UI là gì? Thiết kế UI là gì?

UI là viết tắt của User Interface, dịch sang tiếng việt nghĩa là giao diện người dùng.

UI là nơi diễn ra toàn bộ hoạt động tương tác trực tiếp giữa người dùngsản phẩm kỹ thuật số như phần mềm, ứng dụng, trang web và hệ thống thông tin hoặc thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, máy tính tiền POS và các thiết bị thông minh khác. Ứng dụng của UI trong thời đại công nghệ số hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, trong bài này Puramu sẽ chỉ đề cập đến một trường hợp cụ thể là website.

Thiết kế UI là thiết kế các phần tử trên giao diện kỹ thuật số mà người dùng có thể nhìn thấy và tương tác như: bố cục, các nút chức năng, hình ảnh, văn bản, icon, màu sắc, menu điều hướng, hiệu ứng trên trang, font chữ,… Các nhà thiết kế sẽ tập trung vào cách trình bày của các phần tử trên giao diện và tính thẩm mỹ của giao diện. Thiết kế UI cần mô phỏng lại chính xác những yêu cầu về sản phẩm mà doanh nghiệp mong muốn một cách đẹp mắt và cuốn hút người dùng.

UI chính là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa khách hàng và thương hiệu, được coi là bộ mặt của doanh nghiệp. Thiết kế UI tốt là bạn đã thành công trong bước đầu chinh phục khách hàng qua việc thu hút, giữ họ ở lại website lâu hơn và kích thích họ tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.

UI là gì? Nguồn: Carolina Gómez Castillo
UI là gì? Nguồn: Carolina Gómez Castillo

Các biểu hiện của một website có UI tốt

Ngoài giao diện website đẹp mắt thì còn các yếu tố khác để bạn có thể đánh giá được UI của website có tốt hay không như:

Bố cục website rõ ràng

Bố cục website hay còn được gọi là Layout website. Website cần có bố cục rõ ràng, hợp lí để người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin. Bố cục từng phần cần phân chia rõ ràng, căn chỉnh tỷ lệ hợp lí để website trông bắt mắt, chỉn chu.

Thanh menu điều hướng dễ sử dụng

Thiết kế thanh menu điều hướng dễ sử dụng không những giúp website trông thanh lịch mà còn đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng. Tốt nhất bạn nên xây dựng sơ đồ trang web để liệt kê và sắp xếp các danh mục hiệu quả. Thanh menu cần dễ quản lý, tiêu đề danh mục dễ hiểu để người dùng có thể dễ dàng điều hướng đến trang họ cần.

Hình ảnh rõ nét

Hình ảnh có thể thu hút sự chú ý của người dùng mạnh mẽ. Vì vậy hãy khéo léo sử dụng hình ảnh hiệu quả để tạo ấn tượng tốt cho người dùng. Một bật mí nho nhỏ là: Hãy sử dụng hình ảnh rõ nét và được tối ưu hoá! Trang web sẽ trông đẹp mắt và không lo ảnh hưởng đến tốc độ tải trang.

Giao diện đẹp, hợp thời đại

Chắc hẳn bạn đã vài lần bắt gặp một trang web với giao diện lỗi thời. Bạn sẽ nghĩ gì về website đó? Có phải là thương hiệu này có vẻ đang đi sau thời đại, không cập nhật xu hướng mới. Vô hình chung, người dùng cũng sẽ nghĩ sản phẩm thương hiệu đó đang kinh doanh cũng như vậy. Điều này làm giảm doanh thu của doanh nghiệp đáng kể.

Website chuẩn Responsive

Website chuẩn Responsive là website có giao diện tương thích với mọi thiết bị. Vì vậy đảm bảo được rằng cả giao diện và trải nghiệm của khách hàng trên website ở mọi thiết bị luôn được đồng nhất. Người dùng sẽ được trải nghiệm giao diện đẹp, dễ dàng điều hướng dù truy cập bằng bất cứ thiết bị nào đi chăng nữa.

Màu sắc và font chữ phù hợp

Màu sắc và font chữ là hai thứ phản ánh UI của website có tốt hay không rõ ràng nhất. Đặc biệt khi màu sắc và font chữ không phù hợp sẽ khiến người dùng khó chịu ngay lập tức. Cụ thể như việc chọn màu sắc quá chói hay font chữ quá cầu kỳ gây ảnh hưởng đến khả năng đọc và tìm thông tin của người dùng. Vì thế, hãy khéo léo trong việc chọn và kết hợp màu sắc, font chữ sao cho vừa phù hợp với cá tính riêng của thương hiệu vừa tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng. Ngoài ra, màu sắc và font chữ còn được sử dụng để hướng dẫn người dùng và làm nổi bật thông tin quan trọng. Ví dụ như: Sử dụng màu sắc nổi bật cho các nút Call-To-Action.

UX là gì? Thiết kế UX là gì?

UX là viết tắt của User Experience, dịch sang tiếng việt nghĩa là trải nghiệm người dùng.

UX là cảm nhận của người dùng trong suốt quá trình sử dụng hay tương tác với sản phẩm. UX bao gồm toàn bộ hành trình của người dùng với sản phẩm hoặc dịch vụ. Từ lúc họ mới biết đến sản phẩm cho đến khi họ sử dụng và quay lại mua lần nữa. Một UX tốt sẽ hướng đến việc mang lại cảm giác hài lòng, thoải mái, dễ sử dụng và tiện lợi cho người dùng ngay cả khi người dùng chỉ mới tìm hiểu sản phẩm cho đến cả quá trình chăm sóc sau bán.

Thiết kế UX là quá trình nghiên cứu hành trình của người dùng để thiết kế quy trình trải nghiệm mượt mà cho người dùng khi thao tác với sản phẩm. Khác với UI chỉ ứng dụng trong môi trường công nghệ, kỹ thuật số, UX được ứng dụng thiết kế trong cả môi trường vật lý, đời sống hằng ngày. Do thiết kế UX tập trung vào tương tác và trải nghiệm người dùng nên khả năng ứng dụng của UX cao hơn.

Mục tiêu của thiết kế UX là đảm bảo rằng mỗi điểm chạm của người dùng với sản phẩm/dịch vụ đều tích cực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người dùng tốt nhất có thể. Thiết kế UX không chỉ giúp tạo ra sự hài lòng ngay lập tức, mà còn thúc đẩy lòng trung thành và khuyến khích người dùng quay lại hoặc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho người khác.

UX là gì? Nguồn: animaapp.com
UX là gì? Nguồn: animaapp.com

Các biểu hiện của một website có UX tốt

Một website mà khi người dùng truy cập thực hiện các thao tác đều suôn sẻ, không gặp bất cập gì khiến họ cảm thấy phiền toái, bất tiện, rườm rà hay khó khăn tìm kiếm là website có UX tốt. Một số biểu hiện của website có UX tốt như:

Trang web tải trang nhanh

Website tải nhanh là yếu tố tiên quyết giúp người dùng thoải mái khi lướt web. Website có tốc độ tốt còn giúp việc mua hàng của khách hàng trơn tru hơn, góp phần thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp tốt hơn. Một website tải chậm sẽ khiến người dùng mất kiên nhẫn và luôn đặt câu hỏi “Có nên ngừng việc mua hàng không?” mỗi khi đợi trang web load. Và bạn cũng biết kết quả rồi đấy!

Nội dung dễ hiểu

Nội dung cần tinh gọn, đơn giản đi vào trọng tâm giúp người dùng dễ hiểu, dễ thao tác. Việc này còn hạn chế sự nhầm lẫn gây khó chịu cho người dùng.

Cá nhân hoá trải nghiệm mua sắm

Sử dụng thuật toán gợi ý sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng và tìm kiếm của người dùng giúp trải nghiệm mua sắm của người dùng tiện lợi và thú vị hơn.

Công cụ tìm kiếm trên website

Công cụ tìm kiếm trên website cho phép người dùng nhập từ khóa tìm kiếm thông tin họ cần. Nhờ đó, việc tìm kiếm thông tin trở nên nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn cho người dùng. Ngoài ra, công cụ còn gợi ý tự động các cụm từ giúp người dùng điền thông tin nhanh hơn, tránh lỗi chính tả.

Quy trình thanh toán hay đăng ký thành viên đơn giản

Quy trình thanh toán hay nhập thông tin đăng ký đơn giản, dễ hiểu, loại bỏ các bước không cần thiết sẽ hạn chế việc người dùng mất kiên nhẫn bỏ dở giữa chừng, thoát trang.

Sử dụng kỹ thuật “lazy loading”

Kỹ thuật “lazy loading” sẽ hiển thị màn hình chờ phù hợp giúp người dùng không cảm thấy trang trống trải hoặc hỏng trong khi chờ trang load. Một màn hình chờ được thiết kế tốt không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn giảm cảm giác chờ đợi.

Tại sao thiết kế chuẩn UX/UI lại quan trọng trong thiết kế website?

Hỗ trợ cải thiện SEO

Website có UX/UI tốt sẽ có giao diện đẹp mắt thu hút khách hàng và trải nghiệm tốt giúp người dùng luôn muốn quay lại và sẵn lòng giới thiệu người khác truy cập website. Vì vậy, không những lượng truy cập tăng cao mà còn thu hút họ ở lại website lâu hơn. Ngoài ra, website thiết kế chuẩn responsive và tốc độ tải trang nhanh cũng là hai yếu tố cần có của thiết kế UX/UI tốt. Cả bốn yếu tố này đều góp phần hỗ trợ cải thiện điểm số SEO của website đáng kể.

Hỗ trợ cải thiện SEO
Hỗ trợ cải thiện SEO

Tạo trải nghiệm tích cực cho người dùng

Với thời đại phát triển như ngày nay, doanh nghiệp không chỉ cạnh tranh về giá mà còn cạnh tranh về chất lượng và cả dịch vụ. Đó là bởi vì số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng và người tiêu dùng cũng khắt khe hơn trong việc lựa chọn. Đặc biệt là tốc độ lan truyền đánh giá về doanh nghiệp thông qua mạng xã hội ngày càng dễ dàng và nhanh chóng. Do đó, doanh nghiệp cần chú trọng cải thiện trải nghiệm người dùng không chỉ trong môi trường offline mà còn cả trong môi trường online như website.

Sự kết hợp của cả UX và UI tốt cho website không chỉ thoả mãn phần nhìn cho người dùng mà còn đem lại cảm xúc tích cực cho họ. Một website tạo trải nghiệm tích cực càng cao càng tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu và củng cố niềm tin của người dùng

Khi người dùng lần đầu tiên truy cập một website, giao diện website (UI) đẹp mắt, thu hút là thứ kích thích người dùng khám phá website. Đồng thời, họ cũng có niềm tin nho nhỏ về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Khi người dùng bắt đầu tương tác nhiều hơn với website, trải nghiệm người dùng (UX) là yếu tố củng cố niềm tin cho người dùng nhiều hơn về sản phẩm và thương hiệu. Qua quá trình sử dụng sản phẩm và các dịch vụ chăm sóc sau bán sẽ tạo ra sự tin tưởng và trung thành với thương hiệu mãnh liệt hơn.

Thúc đẩy chiến lược marketing tốt

Tương tự như việc xây dựng thương hiệu và củng cố niềm tin với khách hàng mà Puramu đã phân tích ở trên. Khi doanh nghiệp thực hiện các chiến lược marketing thì website là nơi góp phần giúp chiến lược đó thành hay bại. Website chuẩn UX/UI giúp đồng bộ cá tính thương hiệu trên tất cả các nền tảng và tạo lòng tin khi người dùng tham khảo website. Thêm vào đó, website còn hướng người dùng đến các hành động chuyển đổi như mua hàng, đăng ký hoặc tải về. Website chuẩn UX/UI, nút Call-To-Action rõ ràng và quy trình thanh toán thuận tiện góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi – mục tiêu chính của nhiều chiến dịch marketing.

Nếu bạn muốn thực thi marketing tốt thì sản phẩm phải chất lượng. Tương tự, thương hiệu phải xây dựng hình ảnh chỉn chu trên mọi nền tảng mà khách hàng có thể tiếp cận được thì khách hàng mới muốn tham khảo thêm về sản phẩm, dịch vụ của họ cung cấp.

Vậy giữa UI và UX cái nào quan trọng hơn?

Thử tưởng tượng, nếu website thiếu một trong hai thì sẽ như thế nào?

  • Một website có giao diện đẹp thu hút người dùng nhưng trải nghiệm lướt trang tệ sẽ khiến người dùng khó chịu và nhanh chóng thoát trang.
  • Một website có giao diện lỗi thời sẽ khiến người dùng nghi ngờ về chất lượng và không hứng thú khám phá trang web mặc dù trải nghiệm thao tác trên trang web có tốt như thế nào đi chăng nữa.

Do đó, cả UX và UI đều có vai trò quan trọng với website như nhau và chúng bổ trợ cho nhau.

Qua bài viết này, chúng ta đã cùng nhau khám phá và hiểu rõ hơn về khái niệm của UX/UI là gì?. Đây là hai yếu tố không thể tách rời trong thiết kế website hiện đại. Đầu tư vào thiết kế UX/UI cho website không chỉ cần thiết mà còn là bước đi quan trọng hướng tới việc tạo ra giá trị bền vững trong thế giới số cho thương hiệu.

Nếu bạn còn thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ thiết kế website, đừng ngần ngại liên hệ Puramu qua hotline 039.395.0385 hoặc để lại yêu cầu tư vấn bên dưới. Tại Puramu, chúng tôi cung cấp cả dịch vụ thiết kế website theo mẫu và thiết kế website theo yêu cầu. Puramu là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên về thiết kế website. Chúng tôi luôn áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào website của khách hàng. Đến với Puramu, bạn không chỉ hài lòng với website ở hiện tại mà còn cả ở tương lai. Vì bạn sẽ nhận được chính sách hỗ trợ trọn đời khi chọn Puramu.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website?

Một trong những việc bạn phải làm khi mới bắt đầy xây dựng thương hiệu đó chính là tạo website. Không phải ai cũng có nhiều kiến thức về website nên có…

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website
Cập nhật lần cuối:
Cách thông báo và đăng ký website với Bộ Công Thương

Bạn có biết website và ứng dụng sau khi hoàn thiện phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương không? Website bạn đã có logo “Đã thông báo” hay…

Hướng dẫn đăng ký bộ công thương
Cập nhật lần cuối:
Website chuẩn SEO là gì? Có cần tối ưu SEO ngay khi thiết kế web

Qua hai bài trước, bạn đã biết đến hai tiêu chuẩn trong thiết kế website là chuẩn Responsive và chuẩn UX/UI. Trong bài này, Puramu sẽ đề cập tiếp đến…

Website chuẩn SEO là gì?
Cập nhật lần cuối:
11 lợi ích của website doanh nghiệp cần biết

Sự phát triển của công nghệ số cộng với tác động của đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Họ chuộng đặt hàng…

Lợi ích của website
Cập nhật lần cuối: