Kiến thức

Tổng hợp tất cả các chi phí cần thiết để duy trì website

Cập nhật lần cuối:
Tổng hợp các chi phí để duy trì website

Bạn đang dự định làm website? Bạn băn khoăn không biết ngoài chi phí thiết kế website thì còn những khoản chi phí nào cần phải chi trả cho website nữa không? thì bài viết này là dành cho bạn đây! Trong bài viết này, Puramu sẽ liệt kê tất tần tật tất cả các chi phí cần thiết để duy trì website. Bài viết sẽ giúp bạn có thể ước lượng ngân sách chi trả và chuẩn bị thật tốt cho công cuộc xây dựng website sắp tới. Cùng đọc nhé!

Các chi phí cần thiết để duy trì website

Dưới đây, Puramu sẽ liệt kê tất tần tật các chi phí duy trì cần thiết cho một website hằng năm. Các chi phí này sẽ có hai loại: Bắt buộc và không bắt buộc. Các chi phí bắt buộc bạn cần chi trả để website có thể tiếp tục hoạt động. Các chi phí không bắt buộc là các chi phí bổ sung thêm để website được vận hành tốt hơn, ổn định và mang lại hiệu quả hơn, nhất là về lâu về dài.

Chi phí duy trì website bắt buộc

Tên miền và hosting là chi phí duy trì bắt buộc cho website hằng năm. Nếu không thanh toán khoản phí duy trì này, website sẽ ngừng hoạt động.

Tên miền (Domain)

Tên miền là tên của website và cũng chính là địa chỉ website của bạn. Ví dụ: Với trang web bạn đang đọc bài này thì tên miền của website là “Puramu.com”. Ban đầu, bạn cần phải đăng ký tên miền để sở hữu nó. Và sau 1 năm, bạn cần thanh toán phí duy trì tên miền để nó tiếp tục hoạt động. Nếu không gia hạn tên miền trong khoảng thời gian cho phép, tên miền sẽ bị xoá trắng thông tin và trở thành tên miền tự do. Lúc này, bất kỳ ai cũng có thể đăng ký sử dụng tên miền tự do đó.

Chi phí tên miền là chi phí duy trì bắt buộc để website hoạt động
Chi phí tên miền là chi phí duy trì bắt buộc để website hoạt động

Chi phí duy trì tên miền sẽ phụ thuộc vào phần mở rộng (đuôi tên miền) của bạn và tuỳ theo nhà cung cấp sẽ có mức giá khác nhau (do mỗi nhà cung cấp sẽ có những tiện ích đi kèm, chất lượng dịch vụ khác nhau). Bạn có thể tham khảo bảng giá các loại tên miền phổ biến bên dưới:

Phần mở rộngPhí duy trì hàng năm
.com216,000₫
.net254,000₫
.org232,000₫
.co580,000₫
.xyz237,000₫
.vn450,000₫
.com.vn350,000₫
Bảng giá các loại tên miền phổ biến. Cập nhật vào lúc 17/03/2024

Phía trên là bảng giá tên miền được Puramu tổng hợp từ các nhà cung cấp tên miền uy tín hiện nay. Mức giá chính xác bạn có thể tham khảo tại trang web của nhà cung cấp hiện tại của mình. Để lựa chọn nhà cung cấp có chất lượng tốt với một mức giá hợp lí thì Puramu xin hẹn bạn vào một bài viết khác.

Hosting

Hosting là không gian trên máy chủ dùng để xử lí các tính năng và lưu trữ dữ liệu của website. Bạn cần mua gói hosting để lưu trữ và đưa website lên Internet. Từ đó, mọi người mới có thể truy cập vào website của bạn được.

Bạn có thể hình dung việc mua hosting cho website tương tự như khi bạn mở cửa hàng, bạn cần thuê mặt bằng để kinh doanh. Lượng khách đến cửa hàng của bạn càng nhiều thì bạn phải thuê diện tích mặt bằng càng lớn để đủ sức chứa số khách đó. Với hosting, lượng khách truy cập vào website của bạn càng nhiều bạn cần mua gói hosting với dung lượng, băng thông dữ liệu càng lớn để xử lý lượng truy cập đó một cách mượt mà. Tất nhiên, chi phí cũng sẽ càng cao.

Hosting cũng chiếm một phần lớn trong chi phí duy trì website
Hosting cũng chiếm một phần lớn trong chi phí duy trì website

Bạn sẽ được tư vấn chọn gói hosting phù hợp với website của mình từ ban đầu với đơn vị thiết kế website. Khi sử dụng dịch vụ thiết kế website tại Puramu, bạn sẽ được miễn phí hosting năm đầu tiên. Puramu cũng sẽ báo luôn phí duy trì hosting từ năm thứ 2 để bạn chuẩn bị và duy trì đúng hạn.

Chi phí duy trì hosting cho website hiện nay có giá dao động phổ biến từ 300.000-3.500.000 VNĐ một năm. Bạn có thể chọn thanh toán khoảng thời gian từ 2-3 năm để có giá tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng hosting trong ít nhất 3 tháng để có thể đánh giá chất lượng của hosting đó trước khi quyết định đăng ký gói hosting với thời gian dài hơn.

Chi phí duy trì không bắt buộc

SSL (Secure Sockets Layer)

SSL là tiêu chuẩn của an ninh công nghệ bảo mật website. Sử dụng SSL là cách để bảo vệ dữ liệu website và cả thông tin của khách hàng. Mọi dữ liệu trao đổi giữa máy chủ web và trình duyệt của khách truy cập luôn được mã hoá, bảo mật, giữ thông tin được toàn vẹn và an toàn.

Hiện nay, các trình duyệt đều cảnh báo bảo mật cho khách hàng nếu họ truy cập vào trang web không có bảo mật SSL hoặc chứng chỉ SSL hết hạn. Các cảnh báo bảo mật này không chỉ khiến khách hàng cảm thấy hoang mang, lo lắng mà còn gây bất tiện cho họ vì phải thêm 1 thao tác nhấp “xác nhận” để có thể truy cập vào website. Nhiều khách hàng còn thoát khỏi website ngay lập tức gây ảnh hưởng đến tỉ lệ thoát trang của website.

Trình duyệt báo lỗi khi website không sử dụng SSL
Trình duyệt báo lỗi khi website không sử dụng SSL

Hiện nay, hầu hết các gói hosting đều đã bao gồm Free SSL. Các SSL có phí đa phần sẽ đi kèm với mức độ xác minh danh tính cao hơn và bảo hiểm rủi ro nếu thông tin bị rò rỉ. Nếu website không xử lý các giao dịch tài chính, thông tin thẻ tín dụng hoặc dữ liệu cá nhân của khách hàng thì SSL miễn phí là đã đủ với website. Nếu có, bạn cần trang bị thêm chứng chỉ SSL có phí cho website. Chi phí duy trì SSL hiện nay có giá dao động từ 150.000-4.000.000 VNĐ. Chi phí này có thể cao hơn nếu website cần mức độ bảo mật cao như trang web thương mại điện tử, website tài chính, ngân hàng,…

Plugin và Theme WordPress

Plugin WordPress là phần mềm do các nhà phát triển website xây dựng và lập trình các tính năng dành cho website WordPress. Cài plugin vào WordPress để bổ sung thêm tính năng cần thiết cho website WordPress.

Plugin WordPress
Plugin WordPress

Theme được hiểu là giao diện của website. Hiểu một cách đơn giản, việc cài theme vào website WordPress giúp thay đổi giao diện, layout, bố cục và các yếu tố thiết kế trên website.

Plugin và theme đều có bản miễn phí và trả phí. Bản trả phí lại chia làm 2 loại là trả phí 1 lần duy nhất và trả phí hằng năm. Nếu bạn sử dụng bản trả phí hằng năm, bạn cần thanh toán phí duy trì hằng năm để tiếp tục sử dụng plugin và theme đó. Hiện thư viện WordPress có gần 60.000 plugin và 12.000 theme với nhiều mức giá khác nhau. Bạn có thể xem giá chính xác nhất bằng cách truy cập vào trang web của plugin hay theme đó nhé.

Bảo trì website

Sau một năm hoạt động, mọi website đều cần được bảo trì để đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn và giảm thiểu rủi ro về bảo mật. Bảo trì website sẽ bao gồm các công việc như: Cập nhật, nâng cấp các phần mềm; quét mã độc và vá lỗ hỏng bảo mật (nếu có); tối ưu hoá hiệu suất website; sao lưu dữ liệu.

Chi phí bảo trì cho website hằng năm sẽ phụ thuộc vào quy mô website, độ phức tạp của website và độ phức tạp của công việc bảo trì. Với các website nhỏ, đơn giản sẽ được các đơn vị thiết kế website bảo trì miễn phí. Còn với các website lớn, phức tạp, phí bảo trì thường dao động từ 1 triệu đến 3 triệu, thậm chí có thể hơn.

Chi phí hỗ trợ kỹ thuật, sửa lỗi, chỉnh sửa website

Sở hữu website cũng tương tự như sở hữu một chiếc xe. Bạn cần dự trù một ít chi phí sửa chữa cho website để đề phòng khi gặp các sự cố kỹ thuật. Việc này đảm bảo website cũng như hoạt động kinh doanh của bạn không phải bị gián đoạn quá lâu.

Các lỗi kỹ thuật có thể đến từ dữ liệu, quá trình sử dụng, website bị tấn công hoặc nhiều vấn đề khác. Tuỳ vào mức độ lỗi phát sinh, đặc điểm của lỗi mà mức chi phí cũng sẽ khác nhau. Các lỗi nhỏ hoặc xuất phát từ đơn vị thiết kế thì hầu hết sẽ được miễn phí. Các lỗi lớn, tốn nhiều công sức để khắc phục lỗi sẽ được thoả thuận về khoản phí giữa hai bên trước khi thực hiện.

Bạn cần dự trù một khoản chi phí để có thể xử lí các sự cố website không mong muốn
Bạn cần dự trù một khoản chi phí để có thể xử lí các sự cố website không mong muốn

Ngoài ra, còn một trường hợp nữa là bạn sẽ cần chỉnh sửa lại website cho phù hợp với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Có thể là thêm trang sản phẩm/dịch vụ, thay đổi thao tác mua hàng trên website, thay đổi giao diện,… Lúc này, các đơn vị thiết kế sẽ tính phí dựa theo yêu cầu của bạn.

Chi phí nội dung

Đây là khoản chi phí có thể phát sinh khi website đã hoàn thiện như chi phí đăng tải dữ liệu, đăng sản phẩm, viết bài, thiết kế hình ảnh cho bài viết, website,… Chi phí này sẽ cần thiết khi doanh nghiệp của bạn không đủ nhân lực thực hiện hoặc không có nhân lực chuyên môn. Lúc này, bạn cần sự hỗ trợ từ các nguồn lực có chuyên môn để đảm bảo chất lượng nội dung trên website.

Nếu công việc không quá nhiều thì các đơn vị thiết kế website hầu như sẽ hỗ trợ cho bạn mà không tính phí. Nhưng nếu đó là công việc lớn như đăng 3000 sản phẩm lên website hay công việc đều đặn như viết 3 bài cho website mỗi tuần thì chi phí sẽ được thoả thuận giữa hai bên.

Tổng kết khoản chi phí duy trì website hằng năm

Đối với website nhỏ: ≈1,000,000₫

Đối với website vừa: ≈2,500,000₫

Đối với website lớn: trên 5,000,000₫

Puramu đã tổng hợp tất cả các chi phí duy trì website hằng năm. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn đang chuẩn bị làm website hay đang quan tâm về chi phí duy trì website. Chúc bạn thành công!

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Chọn thiết kế website theo mẫu hay thiết kế website theo yêu cầu

Khi quyết định thiết kế website chắc hẳn đại đa số mọi người sẽ cân nhắc giữa thiết kế website theo mẫu với thiết kế website theo yêu cầu. Và không biết…

Thiết kế website theo mẫu hay theo yêu cầu
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối:
Theme là gì? Hướng dẫn cài đặt theme WordPress

Puramu đã giới thiệu cho bạn về nền tảng Wordpress và plugin WordPress ở các bài trước. Tiếp nuối chuỗi bài viết khám phá về WordPress, hôm nay Puramu…

Cập nhật lần cuối:
Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website?

Một trong những việc bạn phải làm khi mới bắt đầy xây dựng thương hiệu đó chính là tạo website. Không phải ai cũng có nhiều kiến thức về website nên có…

Cần chuẩn bị gì trước khi thiết kế website
Cập nhật lần cuối: