Hosting - Server

CDN là gì? Top 4 nhà cung cấp CDN uy tín nhất

Cập nhật lần cuối:
CDN là gì?

Nếu bạn đang tìm giải pháp tăng tốc website, tăng hiệu suất và bảo mật cho website thì bài viết này là dành cho bạn. CDN chính là giải pháp đáp ứng được các nhu cầu trên cho website. Cùng tìm hiểu xem CDN là gì? Cơ chế nào giúp CDN làm được những điều đó trong bài viết dưới đây nhé!

CDN là gì?

CDN là viết tắt của cụm từ Content Delivery Network. Tạm dịch là mạng lưới phân phối nội dung.

CDN là mạng lưới máy chủ biên lưu trữ các bản sao dữ liệu của máy chủ gốc được đặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Khi người dùng truy cập, máy chủ CDN gần người dùng nhất sẽ thực hiện công việc phân phối nội dung, trả kết quả đến người dùng. Do đó, CDN giúp website có tốc độ tải trang nhanh dù người dùng ở bất cứ đâu trên thế giới. Bạn có thể hình dung CDN như cây ATM được đặt ở khắp các con đường. Rút tiền tại cây ATM sẽ nhanh chóng và không phải chờ đợi như đến ngân hàng.

CDN (Content Delivery Network) là gì?
CDN (Content Delivery Network) là gì?

Các máy chủ biên lưu trữ các tệp dữ liệu tĩnh như Bootstrap, jQuery,HTML, CSS,… vào bộ nhớ đệm. Vì thế sẽ giảm bớt áp lực từ các yêu cầu truy cập cho máy chủ gốc.

Sự khác biệt giữa website sử dụng CDN và website không sử dụng CDN

Ở trên chúng ta đã biết được cách truyền tải dữ liệu của một website sử dụng CDN. Vậy website không sử dụng CDN sẽ hoạt động như thế nào?

Tất cả dữ liệu của các web này sẽ được lưu trữ ở một máy chủ trung tâm. Khi người dùng truy cập, máy chủ sẽ truy xuất nội dung và trả kết quả đến trình duyệt. Tốc độ tải trang phụ thuộc vào vị trí và tốc độ xử lý của máy chủ:

  • Nếu vị trí người dùng ở xa máy chủ thì người dùng phải đợi lâu. Các tệp lớn như video, hình ảnh sẽ mất thời gian load lâu hơn nữa.
  • Khi trang web có nhiều người dùng vào một lúc, máy chủ sẽ không thể kham nổi dẫn đến tốc độ website bị chậm.

Với CDN, người truy cập của bạn sẽ được chuyển hướng tự động đến máy chủ khác khi lưu lượng truy cập quá tải. Quá trình này xảy ra rất nhanh và liền mạch, hoàn toàn không ảnh hưởng đến người dùng. Do đó, trang web sử dụng CDN sẽ cho kết quả nhanh hơn và ổn định hơn. Trường hợp tắc nghẽn do lưu lượng truy cập quá tải cũng sẽ không xảy ra. CDN cũng cải thiện tốc độ cho các người dùng ở xa máy chủ.

Lợi ích khi sử dụng CDN là gì?

Mở rộng tệp khách hàng và tăng khả năng tiếp cận người dùng

CDN tối ưu hóa băng thông, đẩy nhanh tốc độ truy cập và truyền tải dữ liệu. Điển hình là máy chủ gần người dùng nhất đang cố tải trang web của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích với trang web có lưu lượng truy cập cao và người dùng trên khắp thế giới. Vì nội dung trang web của bạn được lưu trữ trên các máy chủ gần họ thay vì một quốc gia khác. Thời gian tải sẽ nhanh hơn đáng kể. Từ đó tăng thời gian người dùng ở lại website và giảm tỉ lệ thoát trang.

CDN tăng khả năng tiếp cận người dùng
CDN tăng khả năng tiếp cận người dùng

Tăng trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi

CDN ra đời vào cuối những năm 1990 với mục đích giải quyết vấn đề nút thắt cổ chai. Lưu lượng truy cập tăng nhanh chóng nhưng chỉ có một máy chủ gốc xử lý. Vì thế, CDN nổi trội với đặc tính cải thiện tốc độ trang web-một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến trải nghiệm người dùng. Ngày nay, người dùng không đủ kiên nhẫn để chờ một website load quá 3 giây. Bạn càng làm cho họ hài lòng thì khả năng ở lại trang bạn càng cao đồng nghĩa với khả năng chuyển đổi cũng tăng cao.

Hạn chế tình trạng sập website

CDN được xây dựng bằng kiến trúc phân tán. Nó phân phối nội dung tới người dùng qua các máy chủ biên gần họ nhất. Ngoài ra, CDN còn có khả năng phân phối lại lưu lượng truy cập khi cần thiết. Khi một máy chủ biên bị lỗi hay quá tải, CDN sẽ định tuyến sang máy chủ biên khác gần đó phục vụ người dùng. Vì vậy, website của bạn luôn trong trạng thái hoạt động dù vào lúc cao điểm hay không may gặp lỗi khi sử dụng CDN.

CDN hạn chế tình trạng sập website
CDN hạn chế tình trạng sập website

Hỗ trợ SEO, lên top trên SERP

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc sử dụng CDN là nó có thể cải thiện đáng kể tốc độ trang web của bạn. Tốc độ tải trang và tỷ lệ thoát trang lại là hai yếu tố quan trọng trong SEO. Từ năm 2010, Google cũng dựa vào đó để xếp hạng từ khoá cho website bạn.

CDN hạn chế tình trạng sập trang web cũng là một điểm cộng cho SEO. Khi các bot của Google đến trang web thu thập dữ liệu thì trang web đó phải trong trạng thái hoạt động. Nếu không may trang web đang bị sập thì sẽ tác động tiêu cực đến thứ hạng của nó.

Vì thế, CDN còn có khả năng hỗ trợ SEO cho website, tăng cơ hội xếp thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Tiết kiệm chi phí

Băng thông

Tất cả các yêu cầu được gửi đến trang web đều tiêu tốn băng thông. Cụ thể là khi khách hàng truy cập vào bài viết trên trang web của bạn, CDN sẽ hiển thị bản sao bài viết cho họ thay vì máy chủ của bạn phải làm điều đó. Một số dịch vụ hosting sẽ tính phí băng thông cho hoạt động này.

Do CDN lưu giữ bản sao của các nội dung dưới dạng tệp tĩnh nên máy chủ hosting không phải lặp đi lặp lại quá trình xử lý các truy vấn. Như vậy sẽ giảm lưu lượng truy cập trực tiếp vào máy chủ gốc. Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí băng thông cho máy chủ gốc rất nhiều khi sử dụng CDN.

Khối lượng truyền dữ liệu của website bạn càng lớn, bạn sẽ càng thấy rõ sự chênh lệch chi phí giữa việc sử dụng CDN cho website và một website thông thường.

Server

Nếu không sử dụng CDN, bạn sẽ làm gì khi khách hàng của bạn đến từ nhiều quốc gia? Có phải là bạn sẽ phải đặt server ở nhiều nơi để phục vụ tất cả không? Càng nhiều server thì bạn sẽ tốn càng nhiều chi phí. Lúc này, đầu tư vào dịch vụ CDN vừa giúp bạn quản lí tốt hơn vừa tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Nhược điểm của CDN là gì?

Bên cạnh những ưu điểm trên thì CDN cũng có một vài nhược điểm sau:

  • Nếu các máy chủ biên của CDN không ở gần vị trí của người dùng thì CDN không thể tăng tốc được website mà còn làm chậm đi. Vì thế, khi lựa chọn dịch vụ CDN bạn nên tìm hiểu kĩ dịch vụ CDN đó có máy chủ ở quốc gia của khách hàng bạn muốn hướng tới không. Để xem mạng lưới máy chủ biên của dịch vụ CDN bất kỳ bạn kiếm mục Network là sẽ ra nhé!
  • Thiết lập phức tạp: Tùy thuộc vào nhà cung cấp CDN, việc thiết lập CDN vào website đôi khi cần phải có kiến thức chuyên môn mới có thể thực hiện được.
  • Nội dung động hiển thị phiên bản cũ: Đối với các website có nội dung thường xuyên thay đổi, sử dụng CDN đôi khi có thể dẫn đến hiển thị nội dung cũ. Nguyên nhân là do các máy chủ biên chưa được cập nhật nội dung mới.

Độ bảo mật của CDN & cuộc tấn công DDoS

Độ bảo mật

CDN sử dụng chứng chỉ SSL/TLS để bảo mật trang web giúp bảo vệ các dữ liệu được truyền đi, tránh bị xâm nhập bởi các bên thứ ba. Còn cơ sở hạ tầng cốt lõi của CDN được bảo vệ bởi Firewall (tường lửa). Do đó, CDN hoàn toàn có khả năng bảo vệ website chống lại các cuộc tấn công DDoS.

Ngoài ra, CDN còn có tính năng ẩn địa chỉ IP giúp bảo vệ máy chủ gốc. Những kẻ tấn công sẽ không thể tìm được IP của bạn. Khi bạn sử dụng CDN, bạn có thể yên tâm rằng trang web của mình được bảo mật, hoạt động tốt và sẽ luôn trực tuyến.

CDN chống lại cuộc tấn công DDoS như thế nào?

Các cuộc tấn công DDoS tạo ra một lượng lớn lưu lượng truy cập giả mạo vào website khiến trang web không khả dụng. Đối với các doanh nghiệp sử dụng kênh trực tuyến như website là nguồn thu chính thì cuộc tấn công DDoS làm mất doanh thu, mất uy tín với khách hàng.

CDN chống lại cuộc tấn công DDoS như thế nào?
CDN chống lại cuộc tấn công DDoS như thế nào?

CDN được xây dựng bằng kiến trúc phân tán. Nó phân phối lại lưu lượng truy cập khi cần thiết. Điều này giúp nó trở thành một biện pháp bảo vệ website tuyệt vời trước các cuộc tấn công DDoS. Nếu một máy chủ biên bị tấn công bởi nhiều lưu lượng truy cập nằm ngoài khả năng xử lý thì CDN sẽ định tuyến lại lưu lượng truy cập đến các máy chủ biên khác gần đó. Nhờ vậy, trải nghiệm truy cập website của khách hàng sẽ không hề bị gián đoạn.

Thêm vào đó, CDN còn được trang bị tính năng kiểm tra và lọc ra lưu lượng không tự nhiên, độc hại. Điều này đảm bảo rằng DDoS không đến được máy chủ gốc của bạn tránh trường hợp lỗi máy chủ gốc. Trang web của bạn không gặp bất kỳ thời gian chết (downtime) nào. Người dùng cũng không nhận ra chuyện gì đang xảy ra và bạn cũng vậy.

Cơ chế phân phối nội dung của CDN

CDN sử dụng kỹ thuật cân bằng tải (load balancing) trong quá trình phân phối nội dung. Kỹ thuật này giúp CDN đưa ra quyết định chuyển hướng yêu cầu đến máy chủ biên thích hợp dựa trên các yếu tố như: vị trí địa lý, tình trạng kết nối mạng của người dùng và tình trạng hoạt động của máy chủ biên.

Cơ chế phân phối nội dung của CDN. Nguồn: docs.edgecast.com
Cơ chế phân phối nội dung của CDN. Nguồn: docs.edgecast.com

CDN phân phối nội dung thông qua các bước sau:

  1. Pull request: Khi người dùng truy cập vào website, các yêu cầu sẽ được gửi tới máy chủ biên thích hợp để phân phối nội dung đến người dùng. Nếu nó chưa có nội dung đó, nó sẽ gửi yêu cầu lên máy chủ gốc để lấy nội dung.
  2. Caching: Máy chủ gốc gửi nội dung về máy chủ biên, nội dung này sẽ được lưu trữ trong máy chủ biên một khoảng thời gian nhất định.
  3. Phân phối nội dung: Máy chủ biên gửi nội dung đã được lưu trữ về cho người dùng. Lần truy cập tiếp theo, nếu nội dung vẫn còn trong bộ nhớ đệm của máy chủ biên, nó sẽ phân phối trực tiếp nội dung này mà không cần gửi yêu cầu lên máy chủ gốc.
  4. Cập nhật nội dung: Khi nội dung trên máy chủ gốc thay đổi, CDN sẽ tự động cập nhật nội dung trên các máy chủ biên để đảm bảo người dùng luôn nhận được nội dung mới nhất.

Ngoài ra, CDN còn sử dụng kỹ thuật compression để nén nội dung trước khi truyền tải. Dữ liệu sẽ được giảm kích thước giúp tăng tốc độ tải trang.

Website nào cần dùng CDN?

  • Lượt truy cập đến từ nhiều quốc gia: CDN giúp đảm bảo tốc độ tải trang nhanh và trải nghiệm người dùng tốt dù người dùng ở nhiều quốc gia khác nhau.
  • Lưu lượng truy cập vào website lớn: CDN giảm bớt áp lực từ các yêu cầu truy cập cho máy chủ gốc. Website cũng được cải thiện hiệu suất hoạt động.
  • Nội dung lớn, tốn nhiều băng thông: Như đã đề cập trong mục “Tiết kiệm chi phí băng thông”, CDN sao lưu các video, hình ảnh, tệp lớn trên website của bạn và truy xuất nó khi người dùng truy cập. Vì thế, đảm bảo nội dung được load nhanh mà lại tiết kiệm băng thông cho website.
  • Máy chủ của website đặt xa người dùng: CDN sẽ giúp bạn giải quyết được tốc độ tải trang trong trường hợp này.

Các loại CDN

Cloud CDN

Cloud CDN là một dịch vụ CDN của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Nó thường được tích hợp với các dịch vụ đám mây khác như máy chủ ảo, lưu trữ đám mây và dịch vụ cân bằng tải. Cloud CDN khi đã tích hợp sẽ được tăng hiệu suất, độ bảo mật và dễ quản lý, mở rộng hơn so với CDN thông thường.

Các nhà cung cấp Cloud CDN hiện nay: Amazon CloudFront, Google Cloud CDN và Microsoft Azure CDN. Nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ đám mây thì việc sử dụng Cloud CDN sẽ dễ dàng và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Pull CDN

Pull CDN là một dạng CDN mà máy chủ biên sẽ tự động “kéo” nội dung từ máy chủ gốc khi người dùng cuối gửi yêu cầu truy cập. Sau khi kéo nội dung, máy chủ biên sẽ lưu trữ nội dung đó trong bộ nhớ cache và phân phối cho người dùng cuối.

Pull CDN giúp đơn giản hóa quá trình quản lý nội dung. Bạn chỉ cần cập nhật nội dung trên máy chủ gốc, các máy chủ biên sẽ tự động cập nhật lên website khi cần.

Pull CDN phù hợp với các trang web có nội dung tĩnh, ít thay đổi và lượng truy cập không quá lớn.

Push CDN

Với Push CDN, bạn phải tự “đẩy” nội dung từ máy chủ gốc lên các máy chủ biên. Việc này giúp bạn kiểm soát chính xác nội dung và thời gian hết hạn của bộ nhớ đệm trên các máy chủ biên. Đổi lại việc quản lý nội dung sẽ phức tạp hơn so với Pull CDN.

Push CDN phù hợp với các trang web có nội dung thay đổi thường xuyên và cần kiểm soát chặt chẽ về nội dung phân phối.

P2P CDN (Peer-to-Peer CDN)

P2P CDN là một dạng CDN sử dụng công nghệ truyền tải nội dung ngang hàng. Nó phân phối nội dung giữa các người dùng cuối mà không cần thông qua các máy chủ biên trung gian.

P2P CDN giúp giảm độ trễ, tận dụng tài nguyên của người dùng cuối để phân phối nội dung một cách hiệu quả. P2P CDN thường được sử dụng trong các ứng dụng phát trực tiếp video (live streaming) và dịch vụ chia sẻ tập tin. Tuy nhiên, P2P CDN không đảm bảo được chất lượng phát lại video ổn định trên nhiều thiết bị.

Các nhà cung cấp P2P CDN: Streamroot, Viblast, và Peer.

Top 4 nhà cung cấp CDN tốt nhất hiện nay

Cloudflare

Cloudflare là một trong những nhà cung cấp dịch vụ CDN nổi tiếng và được tin dùng nhất hiện nay. Cloudflare cung cấp nhiều tính năng, hiệu suất tốt. Đặc biệt, chú trọng bảo mật cho website và cung cấp chứng chỉ SSL miễn phí cho bạn.

Cloudflare
Cloudflare

Giao diện được đánh giá là dễ sử dụng.

Quan trọng hơn hết, Cloudflare còn cung cấp gói miễn phí phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ. Một điều mà ít các nhà cung cấp dịch vụ CDN hiện nay có. Ngoài ra, còn có gói doanh nghiệp với nhiều tính năng mở rộng nhưng chi phí tương đối cao.

Một điểm hơi đáng tiếc là: Cloudflare không phù hợp cho những website có máy chủ gốc đặt ở Việt Nam và các lượt truy cập đến từ Việt Nam. Do máy chủ biên gần Việt Nam nhất là Singapore nên đôi khi có thể tạo ra tác dụng ngược. Trên thực tế Cloudflare có máy chủ biên đặt tại Việt Nam nhưng hầu hết các lượt truy cập đều được phản hồi từ máy chủ biên ở Singapore.

VNCDN

VNCDN là nhà cung cấp CDN hàng đầu Việt Nam đáng để bạn trải nghiệm. Mọi giao dịch, thanh toán thuận tiện hơn cho bạn so với các nhà cung cấp CDN ở nước ngoài.

VNCDN
VNCDN

Với hơn 280 máy chủ biên trải dài hơn 32 quốc gia trên toàn thế giới để đáp ứng nhu cầu của bạn. Tổng băng thông trong nước hơn 3Tbps với khả năng chịu tải lên tới 3 tỷ Request cùng lúc. VNCDN rất phù hợp với website phục vụ khách Việt Nam có lưu lượng truy cập lớn, đảm bảo tốc độ tải trang và tiết kiệm chi phí băng thông.

Hệ sinh thái CDN đa dạng: Transcoding, Cloud Storage, Transparent Caching, Video Streaming. Giao diện thân thiện với người dùng.

Có hỗ trợ dùng thử 7 ngày.

Akamai

Akamai được thành lập từ năm 1998. Là nhà cung cấp dịch vụ CDN đầu tiên và lâu đời nhất hiện nay. Mạng lưới CDN rộng lớn được tích hợp trên nền tảng đám mây ở hơn 100 quốc gia. Akamai cung cấp dịch vụ CDN và bảo mật hiệu suất cao phù hợp cho các doanh nghiệp lớn.

Akamai
Akamai

Tuy nhiên, những người mới bắt đầu sử dụng CDN sẽ gặp khó khăn với Akamai. Chi phí cũng khá cao so với các nhà cung cấp CDN khác.

CDNsun

CDNsun được thành lập từ năm 2012. CDNsun được ưa chuộng vì hiệu quả và giá thành rẻ so với các nhà cung cấp khác. Không như các nhà cung cấp khác, bạn phải trả một khoản phí hằng tháng. CDNsun tính phí những gì bạn sử dụng.

CDNsun
CDNsun

CDNsun có 50 máy chủ biên trên toàn cầu được trang bị ổ SSD tốc độ cao đem đến khả năng kết nối tuyệt vời. Trong đó, có máy chủ biên đặt ở Hà Nội rất phù hợp cho website có lượt truy cập nhiều đến từ Việt Nam.

CDNsun hỗ trợ dùng thử miễn phí 30 ngày. Khoảng thời gian đủ để bạn có thể cảm nhận được sự hiệu quả khi sử dụng dịch vụ.

Lưu ý gì khi chọn CDN?

Mỗi loại CDN hay các nhà cung cấp CDN đều có ưu và nhược điểm riêng. Để lựa chọn CDN phù hợp còn phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn. Bạn nên cân nhắc kỹ các yếu tố như:

  • Mục đích sử dụng
  • Nhu cầu về tốc độ tải trang
  • Nội dung động hay tĩnh
  • Khu vực quốc gia của người truy cập
  • Đặc thù của đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng đến.

Các mạng lưới máy chủ biên CDN không nhất thiết phải đặt trên toàn thế giới mà chỉ cần ở các nơi mà khách hàng bạn có là được. Lựa chọn CDN phù hợp giúp bạn tận dụng tối đa lợi ích của công nghệ CDN và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng cuối.

Tổng kết

Bài viết trên đây, Puramu đã cung cấp hầu hết tất cả thông tin về CDN. CDN rất tuyệt vời cho các website cần tốc độ tốt, lưu lượng truy cập cao và tệp khách hàng đến từ nhiều quốc gia. Hy vọng bài viết có thể giúp cho bạn cái nhìn tổng quát về khái niệm CDN là gì. Hơn hết là lựa chọn được nhà cung cấp CDN phù hợp với website của mình nhất.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Hosting là gì? 5 bí quyết lựa chọn hosting phù hợp với website

Sau khi hoàn thiện thiết kế website, để website có thể hoạt động và tiếp cận được với người dùng trên Internet, website cần được trang bị một gói hosting…

Hosting là gì? 5 Bí quyết lựa chọn hosting phù hợp với website
Cập nhật lần cuối:
Wireframe là gì? Top 4 công cụ tạo Wireframe uy tín

Mọi người thường ví xây dựng wireframe trong thiết kế giống như xây phần móng cho ngôi nhà vậy. Còn với Puramu, tạo wireframe trước khi thiết kế website…

Wireframe là gì?
Cập nhật lần cuối:
Địa chỉ website là gì? Các yếu tố tạo nên địa chỉ website

Địa chỉ website là thứ không thể thiếu trong khâu chuẩn bị làm website. Nhưng địa chỉ website là gì? Tại sao bạn lại cần nó? Bài viết này sẽ phần nào…

Địa chỉ website là gì?
Cập nhật lần cuối:
User Flow là gì?

Khi thiết kế website, bạn chú trọng điều gì? Một giao diện đẹp mắt, chuẩn SEO, tương thích với mọi thiết bị hay chuẩn UX/UI? Tất cả các điều trên đều là…

User Flow là gì?
Cập nhật lần cuối: