Kiến thức

Cách tạo Polylang shortcode nhanh nhất

Cập nhật lần cuối:
Cách tạo Polylang shortcode

Theo xu hướng toàn cầu hoá hiện nay, một website đa ngôn ngữ chính là “cầu nối” để doanh nghiệp có thể tiếp cận, kết nối với khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau, mở rộng thị trường, từ đó tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì nữa với plugin Polylang khi muốn tạo hay thiết kế website đa ngôn ngữ. Plugin này là công cụ nổi tiếng hỗ trợ website đa ngôn ngữ nhưng có một vấn đề khiến mọi người loay hoay khi sử dụng nhất chính là: “Tạo Polylang shortcode như thế nào?” Đừng lo, có Puramu giúp bạn rồi đây!

Polylang Plugin
Plugin Polylang

Plugin Polylang là gì?

Plugin Polylang dùng để tạo các trang web WordPress đa ngôn ngữ hoặc song ngữ miễn phí, không yêu cầu kiến thức về lập trình, dịch thủ công nên đảm bảo được độ chính xác và gần gũi với người đọc. 

Ngoài dịch các trang hoặc bài viết thì plugin còn dịch cả các thẻ category, Tags, media.

Lưu ý: Plugin không tích hợp dịch tự động hoặc chuyên nghiệp. Polylang không hoạt động trên WordPress.com trừ khi site có Business Plan với các plugin được kích hoạt.

Bạn có thể tải plugin Polylang tại đây. Nếu chưa biết cách cài đặt plugin bạn có thể tham khảo bài viết này.

Khi sử dụng plugin Polylang bạn phải tự tạo Polylang shortcode để hiển thị language switcher (nút chuyển đổi ngôn ngữ) trên thanh menu của website.

Cách tạo Polylang shortcode

Plugin Polylang khá phổ biến nhưng nhiều người dùng vẫn chưa biết cách tạo Polylang shortcode. Hiểu được nhu cầu đó, trong bài viết này Puramu sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo shortcode này:

Đầu tiên bạn chèn đoạn mã bên dưới vào file functions.php của theme mà bạn đang kích hoạt. Bạn nên sử dụng child theme để tránh những đoạn code này mất khi bạn cập nhật theme

function polylang_shortcode($atts, $content = null)
{
  if (empty($content))
    return '';
  extract( shortcode_atts( array('lang' => ''), $atts ) );
  if (empty($lang))
    return "### You must specify 'lang' using shortcode: polylang";
  return ($lang == pll_current_language()) ? $content : '';
}
add_shortcode('polylang', 'polylang_shortcode');

Cách sử dụng shortcode để tạo hiển thị đoạn văn bản khác nhau cho mỗi ngôn ngữ:

[polylang lang="en"]How to create Polylang shortcode[/polylang]
[polylang lang="vi"]Cách tạo Polylang shortcode[/polylang]

Sau khi bạn tạo xong Polylang shortcode này thì bạn có thể sử dụng nó ở bất cứ đâu trên website của bạn. Shortcode này sẽ giúp các bạn có thể hiển thị được nội dung tuỳ theo ngôn ngữ mà người dùng đang chọn.

Nếu ngôn ngữ của khách hàng là tiếng Anh shortcode sẽ cho ra kết quả “How to create Polylang shortcode” và ngược lại kết quả sẽ là “Cách tạo Polylang shortcode” nếu ngôn ngữ người dùng đang chọn là tiếng Việt.

Cách tạo Polylang Language Switcher shortcode

Polylang Language Switcher shortcode (shortcode dùng để hiển thị các lá cờ để người dùng có thể chuyển đổi giữa các ngôn ngữ). Bạn có thể tạo một shortcode tuỳ chỉnh để có thể làm được điều này khi đã cài đặt plugin Polylang thành công. Các bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn sau để tạo được shortcode này.

Đầu tiên bạn thêm đoạn code sau vào file functions.php của theme mà bạn đang kích hoạt. Bạn nên sử dụng child theme để tránh những đoạn code này mất khi bạn cập nhật theme.

function custom_polylang_langswitcher() {
  $output = '';
  if (function_exists('pll_the_languages')) {
    $args = [
      'show_flags' => 1,
      'show_names' => 1,
      'hide_if_empty' => 0,
      'hide_current' => 0,
      'echo' => 0,
    ];
    $output = '<ul class="polylang_langswitcher">'.pll_the_languages($args).'</ul>';
  }
  return $output;
}
add_shortcode('polylang_langswitcher', 'custom_polylang_langswitcher');

Trong hàm pll_the_languages bạn có thể cung cấp các thông số như bên dưới, những thông số này cần được điều chỉnh tuỳ theo nhu cầu của bạn:

  • show_flags bật hiển thị các icon lá cờ.
  • show_names bật hiển thị tên các ngôn ngữ.
  • hide_if_empty ẩn ngôn ngữ nếu không có nội dung nào ở ngôn ngữ đó.
  • hide_current ẩn ngôn ngữ hiện tại.

Giờ đây bạn có thể sử dụng shortcode polylang_langswitcher ở bất cứ đâu trên website của bạn để có thể hiển thị thanh chuyển đổi ngôn ngữ cho người dùng. Ngoài ra các bạn có thể thêm các đoạn CSS để chỉnh sửa phần hiển thị cho shortcode này.

Kết quả khi cho shortcode hiển thị tại header (đã có CSS)
Kết quả khi cho shortcode hiển thị tại header (đã có CSS)

Cách dùng các icon lá cờ tuỳ chỉnh trong Polylang

Có một mẹo nhỏ Puramu muốn gợi ý cho bạn. Nếu bạn cảm thấy các icon lá cờ mặc định của Polylang không phù hợp, bạn có thể sử dụng thêm Polylang Language Switcher shortcode để thay đổi các icon lá cờ tuỳ chỉnh.

Bạn có thể tải lên các tập tin PNG hoặc JPG được đặt theo tên các ngôn ngữ mà bạn đang sử dụng (ví dụ: en_GB.png cho ngôn ngữ tiếng Anh hoặc vi.png cho ngôn ngữ tiếng Việt), vào thư mục /wp-content/polylang/ trên hosting của bạn.

Tải lên các tập tin icon
Tải lên các tập tin icon

Sau đó, bạn quay trở lại giao diện quản trị của WordPress. Chọn “Languages > Settings > URL modifications module”. Rồi nhấp vào “Save Changes” để áp dụng chỉnh sửa.

Áp dụng chỉnh sửa trong quản trị của WordPress
Áp dụng chỉnh sửa trong quản trị của WordPress

Các bạn có thể quay trở lại và xem thành quả rồi đấy.

Kết quả sau khi tuỳ chỉnh các icon lá cờ
Kết quả sau khi tuỳ chỉnh các icon lá cờ

Vậy là qua bài viết này, Puramu cũng đã giới thiệu với bạn những shortcode thường dùng với Polylang rồi. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Sau khi xem bài viết, bạn có thể áp dụng thành công cho website của mình. Nếu các bạn cần thêm những shortcode nào của Polylang hay cần tư vấn về dịch vụ thiết kế website, đừng ngần ngại liên hệ Puramu qua hotline 039.395.0385 hoặc để lại yêu cầu tư vấn bên dưới.

Quốc Huy
Viết bởiQuốc Huy

Chào các bạn! Gọi mình là Huy nhé! Huy hiện đang là CEO của công ty Puramu. Với niềm đam mê lập trình từ sớm, mình đã nghiên cứu và tự học lập trình từ năm 2016. Sau nhiều năm làm việc, mình đã thực hiện các dự án website với nhiều mục đích khác nhau như: tin tức, giới thiệu, booking, thương mại điện tử hay các ứng dụng web. Hy vọng những kiến thức và trải nghiệm mình chia sẻ trên website này sẽ giúp ích cho nhiều bạn.

Bài viết liên quan

Shortcode là gì? Cách tạo và thêm shortcode WordPress

Shortcode là tính năng rất tiện lợi của WordPress phù hợp ngay cả người dùng bình thường đến lập trình viên chuyên nghiệp. Cùng tìm hiểu “Shortcode là…

WordPress shortcode là gì?
Cập nhật lần cuối:
Cách chỉnh sửa URL trong WordPress

Bạn băn khoăn không biết thay đổi URL trang web WordPress được không? Cách chỉnh sửa URL trong WordPress không ảnh hưởng đến website hiện tại…

Chỉnh sửa url trong web WordPress
Cập nhật lần cuối:
Hướng dẫn cài đặt và nâng cấp plugin WordPress

Khi đã làm việc với WordPress thì cài plugin là việc thiết yếu và cơ bản mà bạn phải nắm được. Nhờ các tính năng của plugin bạn có thể tạo một website…

Hướng dẫn cài đặt plugin cho WordPress
Cập nhật lần cuối:
Chọn WordPress.com hay WordPress.org khi tạo website

Có phải bạn nhận được lời khuyên “nên tạo website bằng WordPress” từ rất nhiều người xung quanh không? Nhưng là WordPress.com hay…

So sánh WordPress.com và WordPress.org
Cập nhật lần cuối: